Bộ Văn hoá yêu cầu chấn chỉnh biến tướng trong việc cúng, dâng sao giải hạn đầu năm

Cập nhật, 13:26, Thứ Tư, 20/02/2019 (GMT+7)

Bộ Văn hoá-Thể thao và Du lịch cho rằng đang có biến tướng trong hoạt động cúng, dâng sao giải hạn, lợi dụng nhu cầu chính đáng của người dân để trục lợi mùa lễ hội đầu xuân.

 Hàng chục ngàn người dự lễ dâng sao giải hạn tại chùa Phúc Khánh, Hà Nội
Hàng chục ngàn người dự lễ dâng sao giải hạn tại chùa Phúc Khánh, Hà Nội

Cục Văn hóa cơ sở, Bộ Văn hóa-Thể theo và Du lịch (VH-TT-DL) vừa ký văn bản số 73/VHCS-NSVH gửi Sở VH,TT-DL, Sở VH-TT các tỉnh, thành yêu cầu có giải pháp chấn chỉnh, xử lý kịp thời các hiện tượng tiêu cực trong hoạt động lễ hội đầu xuân.

Công văn nêu rõ một số lễ hội được tổ chức đầu Xuân Kỷ Hợi 2019 và hoạt động tín ngưỡng tại di tích một số tỉnh, thành phố vẫn tồn tại một số hạn chế cần khắc phục. Điển hình là hiện tượng kinh doanh dịch vụ hàng hóa trong khuôn viên di tích; biến tướng trong hoạt động cúng, dâng sao giải hạn, lợi dụng nhu cầu chính đáng của người dân để trục lợi...

Cục Văn hóa cơ sở đề nghị Sở VH-TT-DL, Sở VH-TT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tiếp tục tham mưu, chủ trì, phối hợp với các cơ quan, ban, ngành tại địa phương có giải pháp chấn chỉnh, xử lý kịp thời các hiện tượng nêu trên, báo cáo về Cục Văn hóa cơ sở trước ngày 30-3-2019 để tổng hợp tình hình quản lý hoạt động lễ hội năm 2019.

Trước thực trạng bùng nổ hoạt động dâng sao giải hạn tại các đền, chùa vào dịp đầu xuân, Thứ trưởng Bộ VH-TT-DL Trịnh Thị Thủy cho rằng biến tướng trong hoạt động cúng, dâng sao giải hạn đang trở nên ngày càng trầm trọng. Mong ước chính đáng của người dân đang bị lợi dụng và bị biến thành nhiều hoạt động, loại hình dịch vụ mang tính trục lợi.

"Nếu không kịp thời có những giải pháp để khắc phục hiện tượng này, để niềm tin của người dân bị lạm dụng thì không những không mang lại sự bình yên, hạnh phúc thực sự mà còn tiềm ẩn những nguy cơ gây mất an toàn, ảnh hưởng đến cuộc sống, sinh hoạt của nhiều người dân. Không thể chỉ trông chờ việc dâng sao giải hạn mà thoát khỏi những rủi ro, không may mắn…" - Thứ trưởng Bộ VH-TT-DL khẳng định.

Cũng theo Thứ trưởng Trịnh Thị Thuỷ, việc người dân thực hiện cúng sao giải hạn thuộc về vấn đề tâm lý, cơ quan quản lý không thể cấm nhưng cần có sự tuyên truyền, hướng dẫn tích cực để người dân hiểu đúng văn hóa tín ngưỡng trong giáo lý Phật giáo và hoạt động đi lễ đầu năm.

"Mùa lễ hội năm 2018, Giáo hội Phật giáo Việt Nam đã có văn bản đề nghị tăng, ni trên toàn quốc kêu gọi các phật tử không đốt vàng mã. Văn bản này đã nhận được sự ủng hộ của đông đảo dư luận và quần chúng nhân dân. Nếu Giáo hội Phật giáo Việt Nam tiếp tục lên tiếng cảnh tỉnh, thậm chí nghiêm cấm việc dâng sao ở các chùa dịp đầu năm thì sẽ giúp cho người dân hiểu, tự nhận thức và có định hướng đúng đắn trong đời sống văn hóa, tín ngưỡng của mình" - Thứ trưởng VH-TT-DL khẳng định.

Theo Yến Anh/NLĐO