11 đoàn nghệ thuật múa rối của 8 quốc gia tham dự Liên hoan Múa rối Quốc tế lần thứ V - 2018

Cập nhật, 12:54, Thứ Ba, 09/10/2018 (GMT+7)

Tối ngày 08/10, tại Trung tâm Biểu diễn Nghệ thuật Âu Cơ đã diễn ra Lễ Khai mạc Liên hoan Múa rối Quốc tế lần thứ V - 2018 với sự tham gia của các đoàn nghệ thuật tới từ 8 quốc gia, Việt Nam là ‘chủ nhà’ Liên hoan lần này.

Liên hoan Múa rối Quốc tế lần thứ V - Hà Nội 2018 có sự tham gia của 11 Đoàn nghệ thuật múa rối tới từ 8 quốc gia (ảnh Đình Đạt)
Liên hoan Múa rối Quốc tế lần thứ V - Hà Nội 2018 có sự tham gia của 11 Đoàn nghệ thuật múa rối tới từ 8 quốc gia (ảnh Đình Đạt)

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Lê Khánh Hải đã tới dự và phát biểu tại Lễ khai mạc Liên hoan Múa rối Quốc tế lần thứ V - 2018.

Phát biểu tại Lễ khai mạc Liên hoan, Thứ trưởng Lê Khánh Hải cho biết, Liên hoan Múa rối Quốc tế là sự kiện giao lưu văn hóa quốc tế có ý nghĩa, được tổ chức định kỳ, nhằm thúc đẩy mối quan hệ hợp tác trong lĩnh vực văn hóa nghệ thuật giữa Việt Nam với các nước trên thế giới, đồng thời là cơ hội để Việt Nam giới thiệu về văn hóa, đất nước, con người Việt Nam tới bạn bè quốc tế.

Sau bốn lần tổ chức, qua các chương trình tham dự Liên hoan giới thiệu những nét đặc sắc văn hóa của mỗi dân tộc, mỗi quốc gia, cũng là dịp để các nghệ sĩ trong và ngoài nước thể hiện tài năng sáng tạo nghệ thuật, tăng cường tình đoàn kết hữu nghị, mở rộng giao lưu văn hóa.

Liên hoan mang đến cơ hội để giới thiệu tới khán giả thế giới những nét đặc sắc văn hóa Việt Nam cũng như khán giả Việt Nam có cơ hội thưởng thức những màn múa rối đặc sắc của các đoàn nghệ thuật thế giới.

Liên hoan Múa rối Quốc tế lần thứ V - 2018 có sự tham gia của 11 Đoàn nghệ thuật múa rối với hơn 100 nghệ sĩ múa rối tới từ 8 quốc gia: Vương quốc Campuchia, Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào, Cộng hòa Philippines, Vương quốc Thái Lan, Vương quốc Bỉ (Wallonie Bruxelles), Cộng hòa Pháp, Cộng hòa Liên bang Brasil và Việt Nam lần lượt sẽ được trình diễn tại các địa điểm: Trung tâm Biểu diễn Nghệ thuật Âu Cơ; Nhà hát Múa rối Thăng Long; Nhà hát múa rối Việt Nam và Nhà thi đấu thể thao Khu văn công Mai Dịch.

Với vai trò là nước chủ nhà, Việt Nam có 4 đoàn tham gia Liên hoan: Nhà hát Múa rối Việt Nam, Nhà hát Múa rối Thăng Long, Đoàn nghệ thuật Múa rối thành phố Hồ Chí Minh và Đoàn nghệ thuật Múa rối Hải Phòng.

Được biết, Liên hoan Múa rối Quốc tế lần thứ V - Hà Nội 2018 là sự kiện văn hóa do Cục Nghệ thuật Biểu diễn, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức. Sự kiện được tổ chức nhằm thúc đẩy quan hệ hợp tác trong lĩnh vực văn hóa nghệ thuật và tăng cường tình hữu nghị giữa Việt Nam với các quốc gia trên thế giới.

Chất lượng các chương trình múa rối của các đoàn nghệ thuật tham dự Liên hoan sẽ được Hội đồng Nghệ thuật của Liên hoan gồm có 5 thành viên đánh giá: NSND Vương Duy Biên, nguyên Thứ trưởng Bộ VHTTDL, Chủ tịch Hội đồng; NSND Nguyễn Hoàng Tuấn, nguyên Giám đốc Nhà hát Múa rối Thăng Long, Ủy viên; bà Marian Palma Castillo, Giám đốc Liên hoan Sân khấu Múa rối Quốc tế Titirimundi, Tây Ban Nha, Ủy viên; ông Rod Petrovic, Giám đốc Lễ hội Múa rối thế giới, Ủy viên; ông Tan Qing Song, Giám đốc Nhà hát Múa rối Hồ Nam, Trung Quốc, Ủy viên.

Ban Tổ chức sẽ trao tặng giải Vàng, giải Bạc cho các tiết mục, chương trình gắn với đơn vị, nghệ sỹ biểu diễn đạt chất lượng chuyên môn cao theo kết quả đánh giá của Hội đồng Nghệ thuật và một số giải phụ cho nghệ sỹ, nhóm nghệ sỹ có nhiều tìm tòi, sáng tạo độc đáo, đặc sắc theo đánh giá của Hội đồng Nghệ thuật.

Liên hoan cũng là dịp đặc biệt để Việt Nam có thể giới thiệu những nét đặc sắc văn hóa nghệ thuật truyền thống tới các quốc gia khác, đồng thời là cơ hội để các nhà quản lý văn hóa, các nghệ sĩ Việt Nam có dịp để giao lưu, trao đổi tinh hoa văn hóa nghệ thuật với bạn bè quốc tế.

Buổi lễ khai mạc đã thu hút hàng trăm em nhỏ và khán giả Thủ đô tới thưởng thức những màn múa rối đặc sắc. Những tiết mục biểu diễn của các nghệ sĩ tới từ nước chủ nhà Việt Nam và các đoàn khách đã nhận được những tràng pháo tay tán thưởng của các em nhỏ cùng các nghệ sĩ, khán giả tham dự… đặc biệt là hai chương trình biểu diễn của các nghệ sĩ đoàn múa rối đến từ Cộng hòa Pháp và Việt Nam.

Liên hoan Múa rối Quốc tế lần thứ V - Hà Nội 2018 sẽ diễn ra từ nay đến hết ngày 15/10. Trong thời gian diễn ra Liên hoan, Ban Tổ chức sẽ lựa chọn những tiết mục, chương trình đặc sắc để biểu diễn phục vụ người dân tại tỉnh Vĩnh Phúc và Ninh Bình nhằm giới thiệu những nét văn hóa đặc sắc của nghệ thuật múa rối.

Theo Võ Vân/Tổ Quốc