Phát hiện hũ chứa hàng trăm đồng xu vàng còn nguyên vẹn trị giá hàng triệu USD

Cập nhật, 11:52, Thứ Ba, 11/09/2018 (GMT+7)

Trong lúc phá dỡ một nhà hát, người ta đã phát hiện thấy một hũ chứa hàng trăm đồng xu vàng còn nguyên vẹn có niên đại từ thế kỷ 5, ước tính trị giá cả triệu USD.

Một hũ đựng chứa hàng trăm đồng xu vàng còn nguyên vẹn có niên đại từ thế kỷ thứ 5, trị giá tới hàng triệu USD, vừa được tìm thấy ở bên dưới một nhà hát tại Italy.

Đó là nhà hát Cressoni ở Como, Italy. Khi công nhân đang phá bỏ công trình này, họ vô tình phát hiện ra "kho báu" là một hũ đựng chứa tới cả trăm đồng xu vàng. Kho báu này lập tức được chuyển đi kiểm tra xác định niên đại, trước khi tới các viện bảo tàng.

Trong quá trình dỡ bỏ nhà hát, nhóm công nhân vô tình phát hiện thấy hũ chôn hàng trăm đồng xu vàng
Trong quá trình dỡ bỏ nhà hát, nhóm công nhân vô tình phát hiện thấy hũ chôn hàng trăm đồng xu vàng

Theo ông Luca Rinaldi, một nhà khảo cổ tại địa phương cho biết: "Chúng tôi hiện chưa thể nói giá trị chính xác của hũ đựng tiền vàng. Nhưng đây thực sự là phát hiện đặc biệt, mang giá trị không thể đo đếm". Được biết, hũ đồng xu được bảo quản ở trạng thái hoàn hảo.

Hũ chôn được bảo quản khá hoàn hảo
Hũ chôn được bảo quản khá hoàn hảo

Trong khi đó, Bộ trưởng Bộ văn hóa Italy, ông Alberto Bonisoli cho rằng: "Đây là một phát hiện khiến tôi rất tự hào. Hiện chúng tôi chưa nắm rõ tầm quan trọng về văn hóa, lịch sử của hiện vật vừa phát hiện. Khu vực này là một kho báu thực sự".

Nhà hát Cressoni ở Como được khánh thành vào năm 1870. Sau đó, nơi này được chuyển thành rạp chiếu phim trước khi chính thức đóng cửa vào năm 1997. Trước đó, chính quyền địa phương đã cho phép dỡ bỏ công trình để chuyển đổi thành một dinh thự sang trọng.

Những đồng xu vàng thời La Mã cổ ước tính cả triệu USD
Những đồng xu vàng thời La Mã cổ ước tính cả triệu USD

Hiện các nhà chức trách đang lên kế hoạch đình chỉ việc dỡ bỏ để nhóm khảo cổ tìm hiểu, khai quật khu vực này.

Theo Dân trí