Chuyện làng báo, làng văn

Nữ nghệ sĩ đa tài

Cập nhật, 07:10, Thứ Hai, 18/06/2018 (GMT+7)

Tường Vi là một trong số những giọng hát vàng đơn ca nổi tiếng trong những thập kỷ 60 và 70 của thế kỷ trước.

Nhưng ít người biết, trước khi trở thành ca sĩ chuyên nghiệp, chị không qua một trường đào tạo nghệ thuật hoặc âm nhạc nào, mà công việc đầu tiên của chị là một y tá. Sau đó chị còn là một vận động viên đoạt giải vô địch chạy cự ly 100m toàn miền Bắc.

Ca sĩ Tường Vi tên thật là Trương Thị Tường Vi, quê ở TX Tam Kỳ (Quảng Nam). Năm 1954, khi chưa đầy 20 tuổi, đang làm y tá trong một đơn vị bộ đội thì chị tập kết ra Bắc và được điều về công tác tại Viện Quân y 108.

Công việc chính của chị là hàng ngày chăm lo cho đồng đội thuốc men, ăn uống và... cả bằng  giọng hát nữa, vì chị vốn có giọng hát trong trẻo trời cho. Sau một thời gian ngắn ở viện, biết Tường Vi có giọng hát vàng nên cấp trên điều chị về Đoàn Nghệ thuật quân đội.

Hồi đó, mỗi khi lên sân khấu hay đi hát phục vụ thương binh, khán thính giả không chỉ bị cuốn hút bởi giọng hát trong trẻo, ngân cao mà còn ngạc nhiên thấy chị vừa đánh đàn ghi ta vừa hát, lại chơi đàn bằng tay trái.

Vì từng vô địch chạy xa, nên có lần bạn bè khuyên chị nên chuyên tâm vào ca hát thôi. Lúc đó chị tủm tỉm cười nói: “Đi biểu diễn tôi rất thích khi được nghe MC giới thiệu: “Sau đây lực sĩ Tường Vi hát bài “Quê em miền trung du” của nhạc sĩ Nguyễn Đức Toàn”. Hồi trẻ Tường Vi hay tếu táo thế.

Chị vui tươi nhí nhảnh, nhảy nhót như chim họa mi chuyền cành. Những năm tháng chống Mỹ, chị đi biểu diễn khắp các chiến trường, trên trận địa pháo và nhiều lần ra nước ngoài biểu diễn. Tường Vi từng dự Festival lần thứ 8 tại Bulgaria và thứ 10 tại Cộng hòa dân chủ Đức và đều giành giải thưởng cao.

Chị còn biểu diễn tại Iraq, Chile,... Tên tuổi của Tường Vi gắn liền với những ca khúc nổi tiếng như “Cô gái vót chông” của nhạc sĩ Hoàng Hiệp, “Tiếng đàn Ta Lư” của Huy Thục, “Người con gái sông La” của Doãn Nho.

Không chỉ đơn thuần là một ca sĩ, chị còn là người thầy hướng dẫn các ca sĩ trẻ chuyên và không chuyên. Chị còn tự sáng tác ca khúc Phi đội ta xuất kích- một ca khúc được nhiều người ưa thích những năm chống Mỹ.

Ca sĩ Tường Vi là nữ nghệ sĩ duy nhất được Nhà nước phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ Ưu tú ngay từ đợt 1/1990.

Chị về nghỉ hưu với cấp bậc trung tá. Hồi chị sắp nghỉ hưu, nhà báo Khắc Tuế có phỏng vấn chị: “Nếu chị về hưu sẽ làm gì?”, Tường Vi lại cười với giọng xứ Quảng nhỏ nhẹ và chị ứng khẩu luôn 4 câu thơ:

“Anh hỏi thì em trả lời

Trước sau em vẫn là người chiến binh
          Vẫn đi ca hát, vẫn tình
Để tân và cựu chiến binh nghe cùng”.

Hóa ra Tường Vi lại thêm một chút tài làm thơ nữa.

LÊ HỒNG THIỆN