Tao nhã thú chơi lan rừng

Cập nhật, 13:12, Thứ Hai, 28/05/2018 (GMT+7)

Những chậu lan rừng nở hoa tươi thắm không chỉ góp phần làm cho không gian nhà bạn thêm rực rỡ, tràn đầy sức sống mà nó còn là thú vui mang tính chất giải trí lành mạnh, thanh tao của rất nhiều người.

Lan rừng nếu được chăm sóc tỉ mẫn cũng rất “siêng” cho hoa.
Lan rừng nếu được chăm sóc tỉ mẫn cũng rất “siêng” cho hoa.

Lan rừng về trên phố

Khi nhắc đến lan rừng, người ta nghĩ ngay đến loài hoa đặc hữu chỉ tồn tại ở vùng rừng núi, chúng sống bám trên những thân cây to và có sức sống rất mãnh liệt. Tuy nhiên, hiện nay loài hoa hoang dại này đã được bày bán khắp nơi.

Nếu như cách đây chừng vài năm, lan rừng  thông dụng có giá vài trăm nghìn đồng/ký hay bó (tùy nơi) thì ngày nay do nhu cầu “chơi lan” trong giới “sành hoa” là rất lớn nên giá của chúng cũng tăng lên gấp đôi, gấp 3 lần.

Như Thanh luôn dành thời gian rảnh rỗi để sưu tầm thêm một số giống lan rừng cho khu vườn của mình.
Như Thanh luôn dành thời gian rảnh rỗi để sưu tầm thêm một số giống lan rừng cho khu vườn của mình.

Tại Việt Nam lan rừng cũng có đến hàng ngàn loài, được chia làm ba loại: địa lan, phong lan, bán địa lan.

Cô Thạch Sa Ri- đến từ tỉnh Bình Phước, có gần 20 năm sinh sống bằng nghề bán lan rừng ở Cần Thơ. Cô cho hay, cô đến Cần Thơ thuê nhà ở rồi hàng ngày đem lan rừng ra bán ở góc đường.

“Hồi trước người mua thì cứ lai rai, giờ thì lượng khách nhiều hơn. Gần hết lan là phải về trển lấy liền, khách cần là có”.

Chú Nguyễn Anh Hùng đến từ tỉnh An Giang cũng cho biết, nguồn thu nhập chính của gia đình chú có được từ công việc buôn bán lan rừng “dạo”.

Với nhiều năm kinh nghiệm trong nghề, chú Hùng biết và hiểu rõ từng đặc tính của các loại lan.

Chú tâm sự: “Lan rừng có nhiều loại, trong số đó, các loại lan như: giả hạc, hoàng thảo kèn, trầm hương… có giá trị cao và quý hiếm, được giới chơi lan săn đón nhiều nhất hiện nay”.

Theo kinh nghiệm của nhiều người chơi, mỗi loại hoa ở từng vùng đất do ảnh hưởng khí hậu sẽ có sự khác biệt về cấu tạo, loại ra chùm hoa dày, loại thưa hoa, loại hoa to, nhỏ, cánh dày, mỏng, màu đậm, nhạt khác nhau. Trong đó, các giống hoa đột biến về màu sắc thì đều được xem là hàng quý hiếm.

Ví dụ như đại châu thường tím trắng nhưng có nhành ra trắng phớt hồng hoặc toàn màu trắng; đuôi cáo màu tím hồng cũng ra vòi hoa trắng tuyền; quế lan lá láng mịn chuyển sang nhăn, nổi gân…

Thú chơi thanh tao

Trong nhịp sống hiện đại tất bật, người ta thường tìm về với thiên nhiên, tự thưởng cho mình những phút giây thư giãn. Vì vậy, một không gian tươi sắc, thoảng nhẹ hương thơm của nhành lan, dễ khiến lòng người thư thái.

Chú Út Xuân (ngụ phường Mỹ Xuyên, TP Long Xuyên- An Giang), một nghệ nhân chuyên sưu tầm lan rừng thỏ thẻ tâm sự với chúng tôi về nguyên nhân khiến chú yêu say đắm loài hoa hoang dại từ núi rừng.

Chú bảo, ban đầu chú có ý định kinh doanh các loại lan Thái, lan cấy mô, nhưng khi được bạn bè giới thiệu và thử trồng lan rừng thì chú bắt đầu “kết” và dần chuyển sang yêu thích lúc nào không hay. 

“Tôi chuyển hẳn sang kinh doanh lan rừng, cũng là tạo điều kiện để có thể sưu tầm được nhiều loài lan khác nữa”.

Đến nay, chú Út Xuân đã sưu tầm được nhiều loại lan rừng quý có giá đắt đỏ khoảng vài triệu đồng như: giả hạc Di Linh, giả hạc Đắc Lay, giả hạc Đắc Côi, giả hạc Hòn Hèo, giả hạc Quảng Bình và các loại lan trầm hương khác…

Với diện tích nhỏ, nhưng số loài lan rừng do bạn Như Thanh (ngụ Phường 5- TP Vĩnh Long) có được cũng khá đa dạng.

Những chậu lan được treo ngay ngắn, chậu đâm chồi xanh ngắt, chậu e ấp nụ, chậu hoa đã nở bung xòe rất đẹp,… là vốn luyến sau những chuyến công tác của Thanh.

Công việc, chăm bón cho chúng đã trở thành niềm vui sau những giờ làm việc mệt, căng thẳng. “Lan rừng là một loại hoa kiêu sa và đỏng đảnh, thích được chiều chuộng nên người làm bạn với lan rừng cũng cần kiên nhẫn và điềm tĩnh.

Cuộc sống hối hả, bộn bề, khi rảnh rỗi, mình vứt bỏ hết phiền muộn lo toan, bắt tay vào chăm sóc lan thì cảm thấy nhẹ nhõm và thoải mái lắm”- Như Thanh tâm sự.

 

Những bông hoa có hình dáng rất lạ mắt.
Những bông hoa có hình dáng rất lạ mắt.

Anh Văn Thanh (ngụ ở phường Bình Thủy, quận Bình Thủy- TP Cần Thơ), một người mới “lạc” vào thú chơi lan rừng phấn khởi kể: “Chơi lan thì ai cũng chơi được, tại chúng đa dạng, giá cả thì phong phú, nên mình tùy vào khả năng mà mua cho phù hợp.

Điều quan trọng là người chơi có đam mê hay không. Mình bỏ công chăm sóc, nó có hoa mừng lắm, ngắm hoa để cảm thấy tâm hồn rất thư thái, bình dị hơn”.

Tuy nhiên, để có những chậu lan rừng đẹp, đòi hỏi người chơi phải nắm vững cách trồng cơ bản như: giá thể trồng phải thoáng, tránh đọng nước, đủ ánh nắng. Ngoài ra cũng cần tăng cường phun thêm thuốc, bón phân sao cho hợp lý…

Chơi lan rừng dần dà đã trở thành thú vui thanh tao của rất nhiều người, góp phần làm đẹp cho không gian sống trong gia đình.

Bài, ảnh: NGỌC LIỄU