Rocker Phạm Anh Khoa và bài học về văn hóa hành xử trong giới showbiz

Cập nhật, 20:29, Chủ Nhật, 13/05/2018 (GMT+7)

 

Xìcăngđan Phạm Anh Khoa (trái) bị Phạm Lịch (phải) tố
Xìcăngđan Phạm Anh Khoa (trái) bị Phạm Lịch (phải) tố "gạ tình" vẫn chưa thể lắng xuống.

Scandal “gạ tình” vẫn chưa được gác lại sau khi lời xin lỗi của rocker Phạm Anh Khoa không được phía vũ công Phạm Lịch chấp nhận vì cho rằng lời xin lỗi chung chung.

Không phải một mà đã có đến ba phụ nữ tố Phạm Anh Khoa “gạ tình”, trong đó có một người còn trình bày khá tường tận sự việc trong một clip khá dài. Có lẽ, chính clip này làm “giọt nước tràn li” dẫn đến việc Phạm Anh Khoa phải nói lời xin lỗi chăng.

Ba phụ nữ tố Phạm Anh Khoa “gạ tình” trong khi rocker này thì chỉ nhìn nhận mình không có ý định quấy rối tình dục mà chỉ vì tính cách bỗ bã và có hành vi, lời nói không chuẩn mực. Trắng đen của vụ lùm xùm này còn chưa tỏ tường hết.

Song từ trường hợp scandal của Phạm Anh Khoa lại thêm một bài học đắt giá cho những người của công chúng, đặc biệt là với những người có tiếng tăm dễ ảo tưởng mình có một thứ quyền lực có thể tùy tiện dùng những lời nói, cử chỉ quá trớn, khiếm nhã hay lạm dụng đối với người khác giới.

Một bài học điển hình mọi người còn chưa thể quên là Minh Béo lạm dụng tình dục trẻ em tại Mỹ, từ khi thoát được tù tội về Việt Nam tới giờ, sự nghiệp hoàn toàn đổ vỡ vì bị công chúng và dư luận tẩy chay.

Trong giới showbiz Việt, những câu chuyện về cách ứng xử suồng sã từ lâu đã trở thành chuyện đùa vui “chẳng chết ai” dẫn đến ý thức về văn hóa, chuẩn mực hành xử trong giới – đặc biệt đối với người khác giới – bị xem nhẹ hoặc bỏ qua.

Tâm điểm hành xử của những người nổi tiếng đối với những người chưa nổi tiếng hay đang dò dẫm trong bước đường vào nghề cần người đi trước dìu dắt, đã và đang chôn vùi rất nhiều chuyện kín khó nói. Chính sự thiếu minh bạch và ngại phản ứng đó càng tạo môi trường cho những kiểu hành xử thiếu chuẩn mực, xấu bẩn nảy sinh và tồn tại.

Cơn lốc #MeToo lan đến Hàn Quốc và hiệu ứng của nó tạo ra là một sự khai quật lại những bí mật khủng khiếp về ép uổng, lạm dụng tình dục trong giới showbiz Hàn. Trường hợp Phạm Lịch tố Phạm Anh Khoa rồi kéo theo hai phụ nữ khác nữa lên tiếng, rồi Phạm Anh Khoa phải xin lỗi, cũng cho thấy một hiệu ứng từ chiến dịch #MeToo.

Câu chuyện khi đã bị khui ra thì chẳng bên nào vui vẻ gì và nó cũng làm lộ một hố đen văn hóa và chuẩn mực hành xử của một số người trẻ trong giới showbiz Việt. Hố đen ấy, như chính lời tiết lộ từ Phạm Anh Khoa: "Trong showbiz, vỗ mông nhau cũng chỉ là cách để chào hỏi".

Theo THẾ LÂM (LĐO)