Hội An đón bằng vinh danh bài chòi từ UNESCO

Cập nhật, 13:44, Thứ Ba, 08/05/2018 (GMT+7)

Tối 7/5, tỉnh Quảng Nam cùng TP Hội An tổ chức chương trình đón nhận bằng vinh danh bài chòi chính thức trở thành di sản văn hóa phi vật thể đại diện nhân loại do UNECO trao tặng.

Đón nhận bằng vinh danh bài chòi - Ảnh: B.D.
Đón nhận bằng vinh danh bài chòi - Ảnh: B.D.

Chương trình được tổ chức ấm cúng, long trọng tại trung tâm phố cổ Hội An với sự theo dõi của nhiều du khách, người dân.

Tại lễ vinh danh tối 7/5, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Văn Thanh cho rằng sức hấp dẫn của bài chòi đã được minh chứng bằng sự lưu giữ, tồn tại trong đời sống dân gian từ trước đến nay.

Điều rất đáng quý là hiện nay bài chòi không còn bó hẹp trong không gian nhỏ, mà đã được phát huy, biến tấu và đưa ra các sân khấu lớn, trở thành một đặc sản, một món ăn đầy tự hào và đậm tính cách người Quảng Nam.

Nghi thức rước bằng vinh danh bài chòi - Ảnh: B.D.
Nghi thức rước bằng vinh danh bài chòi - Ảnh: B.D.

Riêng tại TP Hội An, bài chòi đã trở thành sản phẩm du lịch hấp dẫn đối với du khách, được diễn hằng ngày, hàng giờ như một hoạt động văn hóa đầy ấn tượng của đời sống người dân phố cổ.

"Chúng tôi có những chính sách khuyến khích người dân ở mọi địa phương bảo tồn bài chòi, các thế hệ nghệ nhân trước truyền cho thế hệ sau để bảo tồn, phát huy giá trị bài chòi, tạo điều kiện cho du lịch phát triển.

Du khách trong, ngoài nước đến Quảng Nam, đến Hội An - di sản văn hóa thế giới - còn được thưởng thức di sản phi vật thể bài chòi" - ông Lê Văn Thanh nói.
 

Cũng trong chương trình vinh danh bài chòi tối 7/5, UBND tỉnh Quảng Nam, các sở ban ngành cũng đã vinh danh các tổ chức phòng ban, các nghệ nhân đã có những cống hiến tâm huyết, góp phần vào việc lưu giữ, phát huy bộ môn nghệ thuật độc đáo này.

Các tiết mục nghệ thuật chào mừng sự kiện trọng đại đối với tỉnh Quảng Nam - Ảnh: B.D.
Các tiết mục nghệ thuật chào mừng sự kiện trọng đại đối với tỉnh Quảng Nam - Ảnh: B.D.

Theo TTO