Hoạ sĩ Dư Minh Chiến vun đắp tình yêu biển

Cập nhật, 15:18, Thứ Năm, 29/03/2018 (GMT+7)

Thấm thoát đã trên 30 năm Hoạ sĩ Dư Minh Chiến theo đuổi con đường nghệ thuật. Bằng nhiệt huyết và sự tận tâm cống hiến cho nghề, hiện nay anh là Giám đốc Trung tâm Văn hoá - Thể thao huyện Trần Văn Thời.

Hoạ sĩ Dư Minh Chiến chắt chiu từng nét vẽ.
Hoạ sĩ Dư Minh Chiến chắt chiu từng nét vẽ.

Hoạ sĩ Dư Minh Chiến sinh năm 1960 tại xã Khánh Bình, huyện Trần Văn Thời trong gia đình đông anh chị em, nhưng không ai theo đuổi con đường nghệ thuật. 

Năm 1979, lúc đó nhà có xuồng máy chạy từ Rạch Bào, xã Khánh Bình đi chợ Cà Mau chở khách và lấy hàng hoá, những lần đi như vậy xuồng thường ghé Kinh 16 (nay là ngã ba đường Lý Văn Lâm nối với đường Nguyễn Trãi) đoạn Phường 1, TP Cà Mau. Trong những chuyến đi đó, lúc đợi lấy hàng và rước khách, tình cờ anh đi ngang qua nhà một người thợ chuyên vẽ tranh truyền thần. “Đó là người thầy đầu tiên tôi học được nghề vẽ - thầy Thiện Tích”, anh Chiến bồi hồi.

"Tôi theo học 1 năm ở nhà thầy Thiện Tích. Nhiệt huyết trong tôi sẵn có, lại được tiếp lửa từ thầy, tôi quyết tâm theo đuổi ước mơ của mình”, anh tâm sự.

Anh được người bạn của ba (công tác tại Phòng Công nghiệp - Xây dựng - Giao thông của huyện Trần Văn Thời) giới thiệu vào làm ngành văn hoá huyện khoảng cuối năm 1981 với công việc chính là vẽ phục vụ công tác tuyên truyền. Năm 1984, anh được cơ quan cho đi dự thi Trung cấp Mỹ thuật tại Trường Trung cấp Văn hoá - Nghệ thuật tỉnh Hậu Giang. 

Sau khi ra trường, anh về cơ quan tiếp tục công tác chuyên môn. Đến năm 1988, anh được bổ nhiệm chức vụ Phó Giám đốc Nhà Văn hoá huyện Trần Văn Thời, phụ trách công việc tuyên truyền cổ động trực quan, trang trí khánh tiết. Những lúc rảnh rỗi, anh lại sáng tác.

“Vẽ xong một tác phẩm, mình ngắm nghía mãi chẳng thấy chán, từ đó có thêm động lực theo đuổi con đường sáng tác”, anh tâm tình.

Năm 1995, Hoạ sĩ Dư Minh Chiến tiếp tục theo học lớp Đại học Mỹ thuật tại TP Hồ Chí Minh và tốt nghiệp năm 2000, cùng khoá có các hoạ sĩ: Khởi Huỳnh, Phan Thái Hoàng, Nguyễn Hoàng Măng. Bài tốt nghiệp được anh thể hiện với chất liệu sơn dầu, được thầy cô, bạn bè đánh giá cao. Từ đây, anh tập trung vào thể loại sơn dầu.

Chưa từng tham gia kháng chiến nhưng trong tranh của anh vẫn thể hiện ấn tượng về con người Cà Mau một thời đứng lên đấu tranh giành chính quyền. Các tác phẩm: “Đấu tranh trực diện”, “Vượt đồng mùa xuân”, “Điệp khúc mùa xuân”... để lại cho người xem nhiều cảm xúc, truyền tải được khí thế hào hùng, anh dũng của đất và người Cà Mau. Người yêu tranh sẽ dễ dàng nhận ra nét  bình dị, sâu lắng và các khoảng lặng trong từng tác phẩm của anh. Một đề tài được anh thể hiện nhiều là biển, với nhiều tác phẩm như “Cửa biển Sông Đốc”, “Phố biển”, “Thành phố nổi”... 

Tác phẩm: Phố biển (Triển lãm ĐBSCL năm 2012).
Tác phẩm: Phố biển (Triển lãm ĐBSCL năm 2012).

 

Tác phẩm: Thành phố nổi (Triển lãm ĐBSCL năm 2006).
Tác phẩm: Thành phố nổi (Triển lãm ĐBSCL năm 2006).

Hoạ sĩ Dư Minh Chiến hiện là Phân hội phó Phân hội Mỹ thuật tỉnh Cà Mau. Công việc chính của anh là quản lý nên đôi khi việc sáng tác bị chi phối, nhưng niềm đam mê, nhiệt huyết nghề luôn cháy trong anh. Điều đó thật đáng quý đối với một hoạ sĩ ở nơi xa trung tâm TP Cà Mau. Anh còn tham gia nhiều cuộc triển lãm cấp khu vực và toàn quốc, gặt hái nhiều phần thưởng.

Hoạ sĩ Ngô Thanh Hùng chia sẻ: “Hoạ sĩ Dư Minh Chiến có phẩm chất tốt, nhiệt huyết trong lĩnh vực mỹ thuật, chịu khó học hỏi, đầu tư sáng tác, tìm tòi khai thác những đề tài mới và tìm lối đi riêng cho mình”.

Hoạ sĩ Phan Thái Hoàng, Phân hội trưởng Phân hội Mỹ thuật Cà Mau, cho biết: “Đối với tôi, Dư Minh Chiến là người bạn, là đồng nghiệp. Chiến được đào tạo qua trường lớp hoàn chỉnh, đạo đức phẩm chất tốt, rất nhiệt tình trong sáng tác. Anh cũng vẽ rất nhiều đề tài, chịu khó học hỏi ở đồng nghiệp và bạn bè. Trong mỗi tác phẩm đều thể hiện được tình cảm của người hoạ sĩ”.

Sự miệt mài vun đắp tình yêu nghệ thuật bằng những nét vẽ của anh đã giới thiệu đến công chúng nét đẹp quê hương. Tất cả đã tạo nên từ hoài bão, chịu khó, dù lặng lẽ như chính con người của anh.

Theo Báo Cà Mau