Nỗi lòng của con gái nhà văn Nam Cao

Cập nhật, 16:18, Thứ Hai, 11/12/2017 (GMT+7)

 

Ký họa về nhà văn Nam Cao.
Ký họa về nhà văn Nam Cao.

Dù có cha ruột là nhà văn nổi tiếng, con gái cố nhà văn Nam Cao cũng như anh em ruột, gia đình bà, vẫn phải sống một cuộc đời vất vả, cực nhọc. Gần như bà và người nhà không thừa hưởng được nhiều giá trị vật chất từ sự nghiệp văn chương to lớn của ông.

Ở tuổi 80, trải qua một cuộc đời vất vả và bình lặng, bà Trần Thị Hồng, con gái nhà văn Nam Cao vẫn dành những lời đầy thương nhớ về người ca quá cố của mình.

Bà Hồng cho hay, điều tiếc nuối nhất là trong số các người con của nhà văn Nam Cao không ai theo đuổi sự nghiệp của cha. Bản thân bà được đánh giá là có gương mặt giống nhà văn nhất và có chút năng khiếu thừa hưởng từ cha nhưng cuối cùng cũng không thể.

Mồ côi cha khi mới 13 tuổi, bà Hồng là chị cả của 3 người em trai sau mình. Khi nhà văn Nam Cao qua đời, bà cùng mẹ và 3 em trai từ nơi tản cư trở về làng Đại Hoàng. Tuy nhiên, lúc này, nhà cửa đã bị ông nội bán hết cho người khác trong lúc di tản. Gia đình rơi vào cảnh không nhà, không cửa. Cũng từ đó cho đến nhiều năm sau này, họ sống trong cảnh túng thiếu.

Chia sẻ những ký ức về cha, bà Hồng cho biết thêm: "Cha tôi hi sinh năm 1951 nhưng đến mãi năm 1952 gia đình mới nhận được tin. Nhưng người và mộ nằm ở đâu thì chúng tôi không biết được, cũng không có điều kiện để đi tìm. Mãi đến đầu năm 1996, một chương trình mang tên "Tìm lại Nam Cao" được Hiệp hội Câu lạc bộ UNESCO Việt Nam tổ chức với quy mô lớn gồm 35 đơn vị tham gia như Bộ Lao động, Thương binh - Xã hội, Hội Nhà văn Việt Nam, Báo Nhân dân...

Điều đặc biệt là trong đó có sự góp mặt của 7 nhà ngoại cảm mà Liên hiệp khoa học công nghệ tin học ứng dụng (UIA) đã đứng ra mời họ tham gia chương trình "Tìm lại Nam Cao". Kết quả, sau gần nửa thế kỷ nằm hiu quạnh trong nấm mồ vô danh, cuối cùng cha tôi đã về yên nghỉ vĩnh hằng nơi quê nhà (xã Hoà Hậu, Lý Nhân, Hà Nam)".

Về vợ cố nhà văn Nam Cao, dù có ba con trai nhưng bà chủ yếu sống cùng con gái cho đến hết đời. Bà mất năm 2002, tại thành phố Nam Định.

Nhà văn Nam Cao còn có 3 người con trai. Hiện cả ba vẫn còn sinh sống, một người ở Nam Định, một người Biên Hòa và một người định cư ở Canada. Riêng bà Trần Thị Hồng mới chuyển lên sống tại Hà Nội từ năm 2014.

Bà Hồng cho rằng, dù gia đình không được thừa hưởng nhiều về vật chất từ sự nghiệp văn chương đồ sộ của nhà văn Nam Cao nhưng điều luôn an ủi họ đó chính là tình cảm của những người yêu mến.

Theo ĐÀO BÍCH (LĐO)