Khai mạc Liên hoan đờn ca tài tử tỉnh Vĩnh Long năm 2017

Cập nhật, 15:40, Thứ Tư, 06/09/2017 (GMT+7)

Tối 5/9/2017, tại huyện Mang Thít, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tổ chức khai mạc Liên hoan đờn ca tài tử tỉnh Vĩnh Long năm 2017. Tham dự liên hoan năm nay có hơn 150 nghệ nhân đại diện cho phong trào đờn ca tài tử tại 8/8 huyện, thị và thành phố trong tỉnh.

Các đơn vị tham gia liên hoan nhận hoa của BTC.
Các đơn vị tham gia liên hoan nhận hoa của BTC.

Tại liên hoan lần này, 8 đơn vị tham gia trình diễn những bài bản tổ của loại hình đờn ca tài tử Nam bộ được UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại.

Trong đêm thi diễn đầu tiên, 3 đơn vị Trà Ôn, TP Vĩnh Long và Long Hồ có phần thi diễn khá ấn tượng với nhiều bài bản tự biên ca ngợi Đảng, Bác Hồ, quê hương đất nước, đặc biệt ca ngợi sự chung tay xây dựng đời sống văn hóa mới ở vùng nông thôn.

Theo đánh giá của BTC, liên hoan năm nay quy tụ hầu hết các nghệ nhân tiêu biểu từ phong trào đờn ca tài tử ở cơ sở, đặc biệt có sự xuất hiện của nhiều nghệ nhân trẻ với tuổi đời đôi mươi nhưng trình diễn rất tốt và rất chuyên nghiệp, qua đó khẳng định thành công lớn về sự trao truyền giá trị nghệ thuật đờn ca tài tử cho thế hệ trẻ tại địa phương.

Ông Lê Thanh Tuấn- Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Vĩnh Long, Trưởng BTC liên hoan cho biết: “Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức định kỳ 2 năm 1 lần liên hoan đờn ca tài tử, đây là dịp để các nghệ nhân đờn, nghệ nhân ca có dịp giao lưu chia sẻ kinh nghiệm để bảo tồn và trao truyền cho các thế hệ trẻ các giá trị nghệ thuật của đờn ca tài tử.

Qua các liên hoan, sở sẽ tuyển chọn những nghệ nhân đàn, những nghệ nhân ca ưu tú để tham gia các hoạt động đờn ca tài tử cấp vùng và cấp quốc gia”

Liên hoan tiếp tục diễn ra đến ngày 7/9, với phần dự thi của đơn vị TX Bình Minh, Mang Thít, Tam Bình, Bình Tân và Vũng Liêm.

Tin, ảnh: ĐÔNG BÌNH