Kết nối phố

Sức hút đô thị

Cập nhật, 17:27, Thứ Tư, 21/06/2017 (GMT+7)

Có lẽ khó mà lý giải hết sức hút của đô thị. Chẳng hạn ai cũng từng phàn nàn đô thị quá ồn ào, quá bụi bặm hoặc quá bận rộn… nhưng chẳng phải rồi những người vẫn cứ kéo nhau về đô thị đó sao!

Một nhóm bạn trẻ lý giải bằng “sức mạnh kinh tế”- cho rằng ở đô thị dễ sống. Cứ ai chịu làm việc là có việc làm, từ “thượng vàng đến hạ cám”. Đô thị với sự cạnh tranh cao cũng khiến cho nhiều người trẻ- luôn muốn tự khẳng định mình có nhiều cơ hội để thử sức và tìm kiếm thành công.

Nhưng đô thị còn hấp dẫn ở chỗ có rất nhiều nơi giải trí, vui chơi, luôn tấp nập từ sáng sớm đến tận đêm khuya. Rồi đô thị luôn có nhiều cơ hội học tập, từ ngành chuyên sâu cho đến kỹ năng mềm… lớp học từ buổi sớm tinh mơ kéo dài đến tận nửa đêm.

Nhưng điều đáng quý nhất mà hầu hết mọi người (kể cả người trẻ và không trẻ) đánh giá cao đô thị là bởi tính cởi mở, bao dung. Đô thị tưởng như lạnh lùng “đèn nhà ai nấy sáng” nhưng kỳ thực, chưa bao giờ từ chối một ai. Mỗi mảnh đời, mỗi con người, mỗi số phận dường như đều tìm được một nơi chốn đi về (dù là bé xíu trong một ngỏ nhỏ ngoằn ngoèo nào đó) ở giữa lòng đô thị.

Song, đô thị hóa cũng đặt ra nhiều vấn đề. Chẳng hạn như, nếu việc hoạch định và quản lý không tốt sẽ dẫn đến những “đô thị méo mó” về không gian lẫn những áp lực về giao thông, môi trường sống…

Đô thị rất cần sự quản lý “chặt chẽ mà rộng mở” để luôn có sức hút đối với những công dân năng động nhưng cũng luôn là một “đô thị đáng sống” với mỗi người.

NGUYÊN CHƯƠNG