Chuyện làng văn nghệ

Có thể nhà báo cũng không được chụp

Cập nhật, 06:58, Chủ Nhật, 11/06/2017 (GMT+7)

Cách đây đã hơn 20 năm, ấy là 4 giờ chiều 6/5/1994, tôi cùng nhà báo, nghệ sĩ nhiếp ảnh Hoàng Kim Đáng và con ông là Hoàng Ngọc Châu- phóng viên Báo Người Hà Nội về thăm chùa Chuông vốn là một ngôi chùa cổ thuộc quần thể lịch sử văn hóa Phố Hiến (thôn Nhân Dục, phường Hiến Nam- TX Hưng Yên, nay là TP Hưng Yên).

Theo thủ tục nhà Phật, chúng tôi dâng hương, rồi xuống nhà tổ thưa chuyện với sư cụ Thích Thanh Tâm đã ngoài 80 tuổi, đang trụ trì ngôi chùa này.

Sư cụ đồng ý, bố con nhà nghệ sĩ giương ống kính chụp cây cảnh chùa. Chụp bên ngoài khuôn viên đã xong, chúng tôi lên chụp các pho tượng.

Anh Hoàng Kim Đáng say mê thu vào ống kính những pho tượng La Hán với đầy tính nghệ thuật tạc tượng của người xưa thì có 2 thanh niên bên ngoài chừng 30 tuổi chạy vào nói: “Các bác không được chụp gì ở đây!” Anh Hoàng Kim Đáng trả lời: “Chúng tôi đã bạch cụ, cụ đã cho phép rồi”. Vị thanh niên lắc đầu: “Không, không được đâu!”

Lúc này không ai bảo ai, bố con nhà nghệ sĩ cùng rút thẻ nhà báo ra. 1 trong 2 thanh niên đó chỉ nhìn lướt qua rồi lại nói xẵng: “Muốn chụp gì phải có giấy của phòng văn hóa thị xã hoặc không cũng phải có người của phòng dẫn đến đây!”

Lúc này nhà báo Hoàng Kim Đáng đã đỏ mặt, hình như ông đã bực tức lắm, nhưng ông vẫn cứ ôn tồn. Một lần nữa, ông đưa tấm thẻ nhà báo của ông lên tận mặt họ, lại lật tiếp mặt sau, ý chừng muốn họ xem những điều lệ, quy định của nhà báo.

Nhưng họ nào có xem, vẫn cứ khư khư, không cho bố con ông chụp tiếp. Chúng tôi đành lên xe về nhà máy hoa quả xuất khẩu ở Ấp Dâu, cách chùa Chuông 3km.

Vào đây, chúng tôi chỉ cần 1 trong 3 người đưa thẻ nhà báo cho phòng bảo vệ và được đồng chí giám đốc đón tiếp tận tình, cởi mở và mời chụp lia lịa. Chùa Chuông và nhà máy này cũng thuộc một xã mà 2 nơi ứng xử nhà báo hoàn toàn khác nhau.

Nhớ lúc chúng tôi ra cổng chùa có phàn nàn về thái độ của 2 thanh niên đó thì một chị phụ nữ cùng xóm với anh ta nói: “2 người ấy hâm đấy bác ạ!”

Chẳng biết họ có hâm hay chị ta nói đùa. Chúng tôi cho rằng họ không hiểu một chút gì về pháp luật, không đọc được cả những điều quy định của Quốc hội và Chính phủ về quy định hoạt động của nhà báo thì còn làm được gì nữa!

Còn tôi buồn hơn bực, giá họ cứ để cho nhà báo, nghệ sĩ nhiếp ảnh Hoàng Kim Đáng nổi tiếng tài hoa chụp thì hẳn quê hương tôi sẽ có nhiều bức ảnh đẹp chụp từ nơi đây đưa lên báo để quảng bá du lịch cho cả nước biết. Nhiều nơi mong như vậy mà không có cơ hội!

Thường là “phép vua thua lệ làng” như vậy đấy.

LÊ HỒNG THIỆN (Hưng Yên)