"Tếu sĩ" hạng bét!

Cập nhật, 08:31, Thứ Bảy, 25/03/2017 (GMT+7)
Ảnh chụp từ sách lớp 5.Ảnh: TRUNG NGÔN
Ảnh chụp từ sách lớp 5.Ảnh: TRUNG NGÔN

Mâm cơm trưa đã dọn sẵn, mặc dầu cái bụng đang réo ồn ột nhưng vợ chồng thằng Đậu vẫn ráng chờ thằng Mè (cháu nội) đi học về ăn chung cho vui. Lên mâm cơm, lua vội vài miếng cho đỡ đói, thằng Mè nói:

- Cái chuyện Thánh Gióng đánh thắng giặc Ân xong rồi cưỡi ngựa sắt bay về trời mà ông bà nội kể cho con nghe là không đúng!

Thằng Đậu để chén cơm xuống bàn, hỏi:

- Tao với bà nội mày kể sai chỗ nào?

Thằng Mè buông chén đũa xuống, chạy đi lục cái cặp, lấy ra 2 quyển sách Tiếng Việt lớp 5 và Hướng dẫn học tiếng Việt lớp 5 lật ra cho ông bà nội nó xem và nói:

- Con nói có sách, mách có chứng nhé. Ông bà nội nghe con đọc nè: “Nghe chuyện Phù Đổng Thiên Vương, tôi thường tưởng tượng đến một trang nam nhi, sức vóc khác người, nhưng tâm hồn còn thô sơ và giản dị như tâm hồn tất cả mọi người thời xưa.

Tráng sĩ ấy gặp lúc quốc gia lâm nguy đã xông pha ra trận, đem sức khỏe mà đánh tan giặc, nhưng bị thương nặng.

Tuy thế người trai làng Phù Đổng vẫn còn ăn một bữa cơm (chỗ ấy nay lập đền thờ ở làng Xuân Tảo) rồi nhảy xuống Hồ Tây tắm, xong mới ôm vết thương lên ngựa đi tìm một rừng cây âm u nào, giấu kín nỗi đau của mình mà chết”. Sách giáo khoa đã viết như vậy, bây giờ con tin chuyện ông bà nội kể hay tin vào sách đây?

- Chuyện tao kể Thánh Gióng đánh thắng giặc Ân xong thì cưỡi ngựa sắt bay về trời đó là truyền thuyết lịch sử của dân tộc đã lưu truyền bao đời nay rồi. Cái chuyện còn ăn bữa cơm, tắm Hồ Tây rồi đi vào một khu rừng âm u ôm nỗi đau mà chết, cái vụ này mới nghe!

Vợ thằng Đậu bĩu môi, nhếch mép cười khảy, nói:

- Theo tui thì đoạn kết viết thế này thì hay hơn: “Sau khi đánh thắng giặc Ân, Thánh Gióng đi nhậu mừng chiến thắng, rồi nhảy xuống Hồ Tây tắm và được Công chúa Thủy Tề rước về làm Phò mã ở Thủy cung”. Phải thần thánh hóa như vậy thì chuyện mới hay phải không anh Đậu?

- Ừ, phải phong cho em và mấy ông viết sách đó danh hiệu “Tếu sĩ hạng bét” mới xứng đó!

- !?

TRUNG NGÔN