Kết nối phố

Đẹp như... xếp hàng

Cập nhật, 14:16, Thứ Tư, 22/03/2017 (GMT+7)

“Cảnh đẹp” ở phố này, tôi thường được nhìn thấy vào những buổi tối, buổi chiều hoặc ngay cả vào lúc trưa nắng nóng của các tuần cuối tháng (nhiều nhất là vào các dịp lễ, tết).

Đó chính là cảnh người lao động rút tiền ở thùng thẻ ATM. Các anh chị thường xếp thành hàng dài và kiên nhẫn chờ tới lượt mình. Tôi không thấy ai chen ngang, lấn lướt.

Nói vui đây là “cảnh đẹp” bởi ở rất nhiều nơi khác, chuyện xếp hàng gần như là vô vọng. Mọi người ùa lên, chen nhau giành phần để được nhanh hơn. Ngay cả ở siêu thị, nơi được gọi là “chợ hiện đại” cũng không thiếu cảnh giành phần cân, giành phần tính tiền trước…

Còn ở các lễ hội, danh lam thắng cảnh, thì ôi thôi chuyện chen nhau giành thắp nhang, giành lạy tạ trước, cũng đã không còn là chuyện lạ.

Còn nhớ, các bà các chị thường kể cảnh đi mua hàng thời bao cấp. Cứ mỗi người tới trước thì đứng xếp hàng. Nếu ai còn phải tranh thủ đi làm chuyện khác thì cứ lấy một viên gạch, cục đá nào đó “đặt chỗ” theo thứ tự viên gạch đã đặt trước là xong. Chút sau quay lại mọi người sẽ vui vẻ cho vô xếp hàng.

Cũng vì vậy mà nhiều người đến giờ vẫn còn “ấn tượng” với “cục gạch xếp hàng” khi xưa và nói rằng, dẫu không phải là văn minh hiện đại gì, nhưng mọi người đã tự biết sắp xếp mà không hề chen lấn, giành giật. Thậm chí, cũng không ai lợi dụng lúc vắng người mà “đổi cục gạch” của mình lên phía trước.

Xếp hàng là một hành động đẹp, mong rằng đô thị văn minh sẽ ngày càng có nhiều “cảnh đẹp” như vậy.

NGUYÊN CHƯƠNG