Tuấn Hưng, Duy Mạnh "đôi co" trên Facebook: Vạch áo cho người xem lưng

Cập nhật, 12:10, Thứ Bảy, 25/02/2017 (GMT+7)

Những lời lẽ đôi co qua lại trên Facebook giữa Tuấn Hưng và Duy Mạnh đang khiến hình ảnh của cả hai nghệ sĩ xấu đi trong mắt khán giả.

Từ khi mạng xã hội phát triển và trở nên phổ biến với số đông người dân Việt Nam, các nghệ sĩ cũng nắm bắt xu hướng đó và lập những tài khoản cá nhân, trang fanpage để giao lưu với khán giả, chia sẻ những tâm tư tình cảm. Tuy nhiên, cũng từ đó mà không ít vụ khẩu chiến và công kích lẫn nhau giữa các nghệ sĩ đã xảy ra thường xuyên trên mạng xã hội.

Nguyên nhân của những vụ việc này thì rất nhiều nhưng tựu chung lại, chúng đã làm ảnh hưởng đến hình ảnh của nghệ sĩ trong mắt công chúng.

Facebook trở thành… chiến trường

Mới đây, người hâm mộ được chứng kiến cuộc "khẩu chiến" qua lại giữa Tuấn Hưng và Duy Mạnh trên Facebook. Vụ lùm xùm xuất phát từ một status đăng tải trên Facebook của Tuấn Hưng và được Duy Mạnh đáp trả lại bằng những lời lẽ chợ búa như “mày, tao”.

Duy Mạnh còn xưng là “bố” và đe dọa sẽ “khóa mõm” người hâm mộ của Tuấn Hưng nếu còn tiếp tục bênh nghệ sĩ của mình.

Tuấn Hưng và Duy Mạnh từng là những người bạn thân thiết trong nghề.
Tuấn Hưng và Duy Mạnh từng là những người bạn thân thiết trong nghề.

Với riêng Tuấn Hưng, đây không phải là lần đầu xảy ra những vụ ồn ào trên Facebook. Trong 1 liveshow, Tuấn Hưng bức xúc và văng bậy trên trang cá nhân vì hình ảnh và tên của anh bị xếp sau các ca sĩ trẻ khác. Diva Mỹ Linh đã bình luận rất thẳng về việc văng bậy của Tuấn Hưng và cho rằng không nên “vô văn hóa” như thế vì đã làm “bố trẻ con”.

Trước đó, sau khi đọc được một bài báo với thông tin không đúng về mình, Tuấn Hưng đã văng tục, xưng hô “mày – tao” với người viết bài và viết lời đe dọa trên Facebook cá nhân rằng: “Nếu không tự gỡ bài xuống và xin lỗi tao, tao thề là mày không sống nổi với tao đâu”.

Hay như ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng, chỉ qua một bài báo, chưa kiểm chứng thông tin mà đã lên Facebook có lời lẽ xúc phạm nhà báo Hữu Trịnh và BTC Giải Âm nhạc Cống hiến 2017 là “Ngu”, “hạ lưu, đê tiện” hay “Tôi sẽ xử anh”. Sau đó, status này đã bị xóa.

Status của Đàm Vĩnh Hưng về giải Cống hiến 2017.
Status của Đàm Vĩnh Hưng về giải Cống hiến 2017.

Anh còn được xưng là “Ông hoàng vạ miệng” khi trước đó từng gọi nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 là ngụy quân tử, “đốp chát” với nhạc sĩ Quốc Trung bởi cả 2 không ưa gout âm nhạc của nhau, gọi nhạc sĩ Ngọc Đại là con buôn, tố cáo Quang Lê chơi đểu mình hay nói Phương Thanh cưa sừng làm nghé, ví Thanh Lam là “kiến độc”…

Gần đây, mối quan hệ giữa Lệ Quyên với Hà Hồ cũng luôn được công chúng quan tâm. Sau tin đồn rạn nứt tình bạn thì mới đây có một cuộc ồn ào giữa 2 ca sĩ nổi tiếng này. Trong một bài phỏng vấn, Lệ Quyên đã có những bày tỏ rất thẳng thắn và gay gắt về người thứ 3. Câu trả lời của Lệ Quyên khiến nhiều người liên tưởng cô đang nhằm vào nữ ca sĩ Hồ Ngọc Hà. Lập tức, Hà Hồ cũng có một status dài trên trang cá nhân, nhắn nhủ: "Đầu óc chỉ ghen tức, nghĩ chiêu xấu thì thần thái không thể sáng được".

Không chỉ có Tuấn Hưng, Đàm Vĩnh Hưng, Lệ Quyên, Hà Hồ mà rất nhiều nghệ sĩ khác, không ít thì nhiều cũng đã từng vạ miệng hay vướng vào những vụ lùm xùm từ phát ngôn trên Facebook.

Có thể kể đến như Hương Tràm từng viết thư tố cáo Thu Minh; Ngọc Trinh “dằn mặt” Quỳnh Chi và Trúc Diễm vì nhấn like bài viết chê phim “Vòng eo 56” mà cô đóng vai chính; Ngô Thanh Vân ám chỉ Angela Phương Trinh dùng chiêu trò gây dư luận, qua mặt người lớn; Khánh My "đá đểu" Ngọc Trinh về sắc đẹp và trí thông minh; Dương Yến Ngọc tố Pha Lê cướp chồng…

Với từng sự việc, nghệ sĩ sẽ có những phản ứng khác nhau. Có những người “xù lông nhím”, đáp trả lại ngay bằng những lời trực tiếp, có cả đe dọa, mỉa mai, miệt thị nhau. Có người thì mềm mỏng hơn với những lời lẽ bóng gió, ám chỉ. Facebook của nghệ sĩ giờ đây không chỉ là nơi để giao lưu với người hâm mộ, để chia sẻ tâm tư tình cảm mà dường như còn trở thành một chiến trường, nơi nghệ sĩ là những… chiến binh.

Nghệ sĩ cần tỉnh táo hơn khi sử dụng mạng xã hội

Có thể khẳng định một điều rằng, mỗi câu nói, hành động của nghệ sĩ có sức ảnh hưởng lớn hơn nhiều so với những người bình thường. Tuấn Hưng có đến hơn gần 1 triệu người theo dõi, Duy Mạnh cũng có đến hơn 500.000 nghìn người theo dõi trang cá nhân của mình. Bởi thế nên chỉ 1 status trên Facebook cũng đủ sức gây ồn ào dư luận rất nhiều ngày trời.

Không chỉ các nghệ sĩ mà người hâm mộ cũng dễ dàng bị kích động mỗi khi thần tượng của mình bị động chạm. Những cuộc khẩu chiến trên mạng có thể kéo ra ngoài đời thực và trở thành những cuộc bạo lực của người hâm mộ nhân danh thần tượng. Những khán giả nhỏ tuổi có khi lại học theo cách ứng xử đó một cách mù quáng.

Với riêng nghệ sĩ, các cuộc khẩu chiến qua luôn khiến sự việc tồi tệ chứ chưa bao giờ tốt đẹp hơn. Có thể dễ dàng thấy hậu quả của việc này là nhiều mối quan hệ đồng nghiệp thân thiết bao năm phút chốc tan biến, hình ảnh trong mắt người hâm mộ bị sụp đổ, trở thành trò cười cho công chúng, ảnh hưởng đến cả sự nghiệp, rồi thậm chí là cả các vụ kiện tụng…

Nghệ sĩ Việt chăm chút cho việc học nghề, nhưng có thể lại chưa để ý đến chuyện ứng xử với truyền thông, với mạng xã hội, với những tin đồn, những scandal. Bởi vậy, khi không có sự định hướng, quản lý tài khoản cá nhân của mình một cách tỉnh táo thì những sự vạ miệng sẽ tiếp tục tiếp diễn, những cuộc khẩu chiến sẽ khiến showbiz Việt trở nên hỗn loạn hơn.

Cũng từ đó, một số nghệ sĩ đã kiên quyết nói không với Facebook như Lê Minh Sơn, Quang Thắng, Thanh Thanh Hiền… Ca sĩ Cẩm Ly không có Facebook mà chỉ có Fanpage do công ty quản lý, cập nhật về công việc như lịch biểu diễn. Một số nghệ sĩ khác như Dương Khắc Linh, Nguyên Khang… đều kêu gọi đồng nghiệp hạn chế nổi giận trên Facebook. Trang cá nhân của Tăng Thanh Hà chọn chế độ không cho người lạ kết bạn, theo dõi mình./.

Theo Thiếu Anh/VOV.VN