Đàn Bầu - biểu tượng văn hóa và tâm hồn Việt Nam

Cập nhật, 07:51, Thứ Sáu, 14/10/2016 (GMT+7)

Trong khuôn khổ “Festival Âm nhạc mới Á-Âu 2016” đã diễn ra Hội thảo chuyên đề “Cây đàn Bầu Việt Nam” vào chiều 13/10 tại Hà Nội.

Theo nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân, “Festival Âm nhạc mới Á-Âu 2016” đã làm được một điều rất đặc biệt, đó là đưa được các nhạc cụ của dân tộc Việt Nam, đặc biệt là cây đàn Bầu vào trong các chương trình biểu diễn. Ngoài các tác phẩm do nhạc sĩ Việt Nam sáng tác thì còn có cả tác phẩm “Cụ Rùa” của nhà soạn nhạc người Singapore Robert Casteels và “The ride to the crescent moon" của nhà soạn nhạc Australia Natalya Vagner viết riêng cho đàn Bầu.

Chiều 13/10 tại Hà Nội, đông đảo nhạc sĩ Việt Nam và các nhà soạn nhạc của châu Á - châu Âu – châu Mỹ đã cùng tham dự buổi Hội thảo với chuyên đề “Cây đàn Bầu Việt Nam”.

Song, dù là một loại nhạc cụ độc đáo, mang đậm hồn Việt và chỉ có ở Việt Nam nhưng đàn Bầu vẫn chưa được đệ trình lên UNESCO công nhận là di sản văn hóa của Việt Nam. Theo NSND Hoàng Cương, nguyên Giám đọc Học viện Âm nhạc TP.HCM thì đây là việc làm khẩn cấp và phải làm ngay từ bây giờ để đánh dấu sự hiện hữu của nhạc cụ này trong nhạc dân tộc Việt Nam

Theo Thanh Thanh-Hoàng Hà(VOV.VN)a