Vẻ ngoài có làm nên hạnh phúc?

Cập nhật, 19:02, Thứ Năm, 18/08/2016 (GMT+7)

Ông bà ta thường nói “hồng nhan bạc phận”, ngày nay thì mọi người lại cho rằng phụ nữ xấu thì khó tìm được người đàn ông vừa ý. Vậy đâu là đúng cho những phụ nữ muốn tìm được hạnh phúc của đời mình?

Vẻ ngoài đẹp, xấu không hoàn toàn tạo nên hạnh phúc cho phụ nữ. Ảnh mang tính minh họa
Vẻ ngoài đẹp, xấu không hoàn toàn tạo nên hạnh phúc cho phụ nữ. Ảnh mang tính minh họa

Hồng nhan có bạc phận?

Từ câu chuyện của 2 phụ nữ có vẻ ngoài hoàn toàn đối lập nhau khiến chúng ta phải suy ngẫm. H.T. (32 tuổi) có ngoại hình vô cùng quyến rũ, gương mặt đẹp thanh tú, dáng dấp chuẩn như người mẫu, tính tình lại dịu dàng, ít nói thế mà khi kết hôn chưa bao lâu đã ly dị với những lý do khó giải bày.

Chỉ 2 năm sau, chị kết hôn lần thứ hai với người đàn ông lớn hơn chừng 10 tuổi. Những tưởng hạnh phúc sẽ mỉm cười khi ông chồng cưới được vợ trẻ đẹp thì sẽ cưng chiều biết mấy. Nào ngờ chị cũng không tìm thấy hạnh phúc của đời mình.

Những bất hạnh buồn tủi trong hôn nhân khiến chị ngày càng trầm uất, thu mình trong căn nhà lạnh lẽo. Người chồng thứ hai này lại có tính trăng hoa, thích ngao du bên ngoài hơn là ở nhà với vợ, lại vô tâm không biết quan tâm chăm sóc gia đình.

Nhiều lần gây gổ nhau, anh ta cho rằng anh cảm thấy ngột ngạt, mệt mỏi khi sống cùng chị H.T. vì tính khí hay hờn giận vô cớ, không cảm thông chia sẻ được với anh ta trong công việc và cuộc sống. Cứ thế, giờ chị cứ sống một cách vô hồn để nuôi con…

Ngược lại chị T.T.M. (30 tuổi) thì có ngoại hình cỡ dưới trung bình. Vậy mà đùng cái chị mời ăn cưới. Ai cũng trầm trồ khi đi dự tiệc vì anh chồng chị không hề tệ như nhiều người nghĩ thầm.

Anh này vừa đẹp trai, cao ráo, lại rất lịch sự, ôn hòa, công việc thì vô cùng tuyệt vời. Nhiều bạn bè cũ đã ganh tỵ ngầm và luôn thắc mắc không hiểu vì sao chị lại may mắn đến vậy và họ luôn dõi theo chị để xem cuộc sống hôn nhân chị có hạnh phúc không.

Đến nay đã 5 năm, chị hạnh phúc với một trai một gái, được chồng thương yêu cưng chiều hết mực. Chia sẻ trên facebook, chồng chị cho rằng anh đã gặp được người thật sự hiểu và chia sẻ với anh tất cả mọi thứ. Tuy ngoại hình vợ không đẹp nhưng tâm hồn chị đẹp và anh luôn có cảm giác thích thú, mới mẻ với sự thông minh, duyên dáng của chị.

Vẻ ngoài có quyết định hạnh phúc?

Trong thực tế cuộc sống xung quanh ta, có rất nhiều trường hợp vì hạn chế về ngoại hình mà bị “ế” và nhiều người đẹp cũng tìm thấy hạnh phúc thật sự. Thật ra, nhan sắc xấu hay đẹp không thể quyết định bạn hạnh phúc hay không.

Các nhà tâm lý học cũng khẳng định, ngoại hình đẹp rất quan trọng để người phụ nữ thành công trong một cuộc hẹn hò, là vũ khí lợi hại để thu hút nhiều vệ tinh đeo đuổi. Nhan sắc tuy có mở lối cho tình yêu đi nữa nhưng chàng bước vào hay không lại là chuyện khác. Đàn ông cưới một phụ nữ vì anh ta hài lòng về cách đối xử, cách quan tâm và sự tôn trọng của người phụ nữ đó với mình.

Không thể phủ nhận đối với phụ nữ vẻ bề ngoại là rất quan trọng, chàng trai nào cũng muốn nắm tay một người bạn gái xinh xắn ra phố để tự hào với mọi người. Nhưng xấu, đẹp là do tạo hóa, nó không quyết định hoàn toàn được hạnh phúc của mình mà do chính bản thân mình tìm kiếm nó.

Những người phụ nữ không đẹp thì họ siêng trau dồi tâm hồn, kiến thức của mình hơn để làm vũ khí đi tìm hạnh phúc, họ phải biết yêu thương bản thân mình bằng cách chăm chút để vẻ ngoài được sáng sủa hơn vì không có người phụ nữ xấu chỉ có người phụ nữ không biết làm đẹp, sự tự tin, duyên dáng cũng là một thế mạnh của họ.

Còn những người phụ nữ may mắn được tạo hóa ban cho vẻ đẹp hình thể thì cũng phải quan tâm trau dồi tâm hồn, đức tính, khả năng của mình để không bị cho là “bình hoa di động” hay “chân dài não ngắn”, tiếp xúc lâu ngày sẽ chán.

Thế đấy, để lưu giữ tình cảm, ấn tượng trong lòng người khác, người con gái phải vẹn toàn cả về hình thức và tâm hồn. Sinh thời, nhà thơ Xuân Quỳnh đã khẳng định rạch ròi hơn: “Nhan sắc để người ta quen nhau. Đức hạnh để người ta sống với nhau”.

Bài, ảnh: HẢI YẾN