Nhóm Xẩm Hà thành ra mắt xẩm châm biếm "Đường lưỡi bò"

Cập nhật, 17:34, Thứ Bảy, 23/07/2016 (GMT+7)

 

Các nghệ sĩ của nhóm Xẩm Hà thành luôn phát huy sự năng động của nghệ thuật Xẩm
Các nghệ sĩ của nhóm Xẩm Hà thành luôn phát huy sự năng động của nghệ thuật Xẩm

Một MV xẩm dí dỏm và đầy tính châm biếm mang tên Đường lưỡi bò vừa được nhóm Xẩm Hà thành cho ra mắt. Một lần nữa, các nghệ sĩ trẻ của Xẩm Hà thành đã chứng tỏ được sự năng động và hòa nhịp được cùng những vấn đề thời sự trong đời sống của nghệ thuật Xẩm.

Nhạc sĩ Nguyễn Quang Long, tác giả lời thơ của bài xẩm Đường lưỡi bò chia sẻ: “Sau phán quyết của Tòa Trọng tài thường trực (PCA) về “Đường lưỡi bò” của Trung Quốc vô giá trị, đồng thời Google chính thức chỉnh lại thông tin ghi nhận hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa thuộc chủ quyền của VN, rất nhiều người dân và các nghệ sĩ Việt đã lên tiếng ủng hộ phán quyết, cũng như sẵn sàng sát cánh góp tiếng nói bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Nhóm Xẩm Hà thành cũng muốn góp chung tiếng nói cùng các văn nghệ sĩ trong nước về việc ủng hộ phán quyết của tòa, cũng như phản đối những yêu sách vô lý về “Đường lưỡi bò” và vấn đề chủ quyền lãnh thổ của nước ta theo cách riêng của mình. Đó chính là nói bằng tiếng nói của Xẩm”.

Xẩm Đường lưỡi bò có ca từ trực diện, dễ hiểu, lại mang truyền tải thông điệp thời sự, phản đối sự vô lý của “Đường lưỡi bò” nên nhanh chóng thu hút được sự chú ý của đông đảo công chúng.

Chỉ sau một ngày phát hành trên kênh Youtube của nhóm Xẩm Hà thành, MV này đã thu hút tới hơn hai vạn lượt xem. Lý giải về sức hút này, nhạc sĩ Quang Long cho rằng: “Bên cạnh sự quan tâm của xã hội về vấn đề Biển Đông thì điểm mạnh của bài xẩm Đường lưỡi bò là ở sự hóm hỉnh và không kém phần thâm sâu của xẩm.

Bản chất của âm nhạc dân gian nói chung, xẩm nói riêng bao giờ cũng có những lớp nghĩa khác, có những cách ví von hay ẩn dụ mà tùy vào người nghe sẽ cảm nhận được ở những góc độ khác nhau. Và đó chính là đặc điểm tạo nên sức sống cũng như sự thú vị cho hát xẩm”.

Năm 2014, Xẩm Hà thành cũng từng gây được tiếng vang với MV Tiễu trừ cướp biển, kế thừa điệu Xẩm Sai để phản đối những hành vi gây hấn, xâm phạm chủ quyền biển đảo VN. Nhóm nghệ sĩ dân gian này cũng khá thành công với dự án xẩm học đường và góp phần xây dựng văn hóa giao thông.

Ngày 12.8 tới đây, vào mùa Vu Lan, nhóm Xẩm Hà thành sẽ mang đến cho khán giả Hà Nội trong một đêm Xẩm mang tên Công cha ngãi mẹ sinh thành với nội dung ca ngợi công ơn sinh thành dưỡng dục của mẹ cha cũng như ca ngợi tình yêu quê hương.

Ngoài hát xẩm, đêm nghệ thuật còn giới thiệu hát ru, hát văn và một số ca khúc hay viết về mẹ với sự thể hiện của Mai Tuyết Hoa, Nguyễn Quang Long, Khương Cường, Phạm Đình Dũng, Hải Đăng, Hữu Du cùng các khách mời NSƯT Thúy Ngần, nhạc sĩ Giáng Son…

Theo Báo Văn Hóa