"Ngày hội non sông"

Cập nhật, 13:34, Thứ Năm, 05/05/2016 (GMT+7)

Không hẹn mà gặp, hầu hết các đội đều chọn chủ đề “Ngày hội non sông” để xây dựng chương trình tham gia liên hoan và tuyên truyền cho ngày bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016- 2021 sắp tới.

Tiết mục hát múa “Niềm tin trên lá phiếu” của đơn vị huyện Mang Thít.
Tiết mục hát múa “Niềm tin trên lá phiếu” của đơn vị huyện Mang Thít.

Liên hoan là hoạt động thiết thực vừa được Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH, TT và DL) Vĩnh Long tổ chức, nhằm kỷ niệm 41 năm ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, thống nhất đất nước, 126 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh và đặc biệt là chào mừng ngày bầu cử trọng đại trong cả nước.

Với ý nghĩa đó, 8 đội tuyên truyền lưu động thuộc 8 huyện- thị- thành trong tỉnh đã đầu tư dàn dựng 32 chương trình theo hình thức sân khấu hóa với các thể loại: kịch thông tin (chập cải lương, tiểu phẩm, kịch ngắn), ca cảnh, ca cổ, hát, múa,…

Dù biểu diễn ở thể loại nào, hay được các tác giả khai thác từ góc độ nào đi chăng nữa, thì những tình tiết, những câu chuyện được trên 200 diễn viên là cộng tác viên, tuyên truyền viên thể hiện trên sân khấu, đều mang đến cho người xem nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau về ngày bầu cử Quốc hội và HĐND các cấp.

Đơn cử như tiểu phẩm kịch ngắn “Rủ nhau đi bầu” của đơn vị huyện Mang Thít có 5 nhân vật. Trong đó, tập trung vào 2 nhân vật là chú Hai và cô Tám- là những người nông dân suốt ngày làm lụng nên kiến thức cũng như sự hiểu biết về Luật Bầu cử còn hạn chế.

Hay như tiểu phẩm “Ngày hội non sông” của đơn vị TP Vĩnh Long nói về một gia đình chuẩn bị đi bầu cử, có cha mẹ già hay đau bệnh, đi lại khó khăn; còn con gái mới 18 tuổi- có thể chưa nhận thức được trách nhiệm to lớn khi cầm lá phiếu trên tay nên “tranh cãi” xem ai nên đi bầu cử…

Song, qua sự tuyên truyền, hướng dẫn, giải thích cặn kẽ của các tuyên truyền viên, thì những nhân vật này đã ý thức được trách nhiệm của mỗi công dân đối với “ngày hội non sông”, đó là: mọi công dân từ 18 tuổi trở lên đều có quyền bầu cử, từ 21 tuổi trở lên đều có quyền ứng cử.

Việc bầu cử được thực hiện theo nguyên tắc phổ thông, bình đẳng, trực tiếp và bỏ phiếu kín. Vì vậy, kết thúc tiểu phẩm, mọi nhân vật đều vui vẻ, phấn khởi hòa cùng với ngày hội non sông để rủ nhau đi bầu cử.

Chị Phạm Thị Tố Hồng- cộng tác viên đội tuyên truyền lưu động huyện Mang Thít hào hứng cho biết, rất vui khi được tham gia liên hoan.

Đảm nhận vai cô Tám suốt ngày đi buôn bán kiếm sống, không hiểu rõ về bầu cử, may nhờ anh Quân tuyên truyền viên vận động mà cô Tám biết được ý nghĩa và tầm quan trọng của ngày bầu cử.

Chính vì vậy, khi thủ vai chị đã cố gắng diễn xuất hết mình, mong bà con mình hãy tích cực tham gia đi bầu đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016- 2021.

Cùng với nội dung sát thực chủ đề ngày bầu cử, các đội tuyên truyền lưu động năm nay còn xây dựng chương trình phù hợp với yêu cầu:

“Các chương trình thông tin, tuyên truyền được xây dựng trên cơ sở sân khấu hóa tổng hợp bằng nhiều thể loại nghệ thuật, với nhiều phương thức tuyên truyền phong phú, nhất là phương thức văn nghệ cổ động đã được các đoàn chú ý đầu tư dàn dựng công phu, tạo sự hấp dẫn và thu hút được khán giả”- ông Lê Thanh Tuấn, Giám đốc Sở VH, TT và DL Vĩnh Long, Trưởng BTC của liên hoan nhận xét.

Một số đội còn quan tâm dàn dựng chương trình rất công phu, sử dụng nhiều đạo cụ sân khấu để tuyên truyền cho ngày bầu cử. Nhiều đội đã tạo hình ảnh trực quan thông qua các diễn viên xếp chữ “22/5/2016- Cử tri- Tích cực- Đi đông- Bầu đúng” của đơn vị TP Vĩnh Long, hay huyện Long Hồ với dòng chữ “Sáng- Suốt- Lựa- Chọn- Người- Tài- Đức”… chính những điều này đã thể hiện sự khác biệt hoàn toàn với 1 chương trình nghệ thuật thuần túy. Đó cũng là thành công của một liên hoan tuyên truyền.

Liên hoan vẫn còn một vài hạn chế nhất định, tuy nhiên, như Giám đốc Sở Lê Thanh Tuấn nói, hy vọng dư âm của liên hoan sẽ còn đọng lại trong lòng mỗi người và là dịp chia sẻ kinh nghiệm để anh chị tuyên truyền viên ngày càng trưởng thành, diễn tốt hơn.

TP Vĩnh Long xuất sắc đạt giải A toàn đoàn; huyện Trà Ôn và TX Bình Minh đồng giải B; 2 huyện Tam Bình, Mang Thít đạt giải C. Có 13 tiết mục đạt giải A, 14 tiết mục đạt giải B và 5 giải phụ xuất sắc được khen thưởng.

Bài, ảnh: QUANG THUẦN- MINH TÂM