Kết nối phố

Hoa ven đường

Cập nhật, 07:03, Thứ Tư, 25/11/2015 (GMT+7)

Ba cụ bưng mớ hoa vạn thọ vàng óng… chạy tuốt vô hẻm. Khách đang mua hoa lớ ngớ chưa kịp trả tiền… Thì ra là có đội kiểm tra đi dẹp những người buôn bán lấn chiếm hành lang, vỉa hè.

Người miền Tây ít có thói quen chưng hoa tươi phòng khách, phòng ăn hay tặng hoa nhau trong ngày sinh nhật, ngày vui,… như ở nhiều “miền hoa” khác. Nhưng “đời sống hoa tươi” vẫn lặng lẽ sinh sôi, nảy nở.

Cụ thể là ngày càng nhiều người dân ven đô trồng thêm hoa cúc, đồng tiền, vạn thọ,… để bán hàng ngày hoặc vào dịp rằm, cuối tháng âm lịch- theo tín ngưỡng của người dân, để cúng bàn thờ tổ tiên, trời đất.

Những nhà vườn thường nhổ cả bụi hoa và gọi là “bông đất” hoặc “bông cây” mang ra chợ. Nhưng các chợ thường không có địa điểm cho người từ nông thôn thỉnh thoảng ra bán nông sản, nên họ ưa ngồi ven lề đường, dốc cầu. Cũng vì vậy, khách luôn dừng xe bên đường để mua bán.

Việc xuất hiện các “đường hoa” này thật sự xuất phát từ nhu cầu thiết thực của những người trồng hoa ở vùng ven đô thị.

Tuy nhiên do việc buôn bán tự phát và thiếu nơi chốn ổn định nên rất dễ dẫn đến tình trạng tranh giành điểm buôn bán. Nhất là, khách mua hoa thường dừng xe ngay bên đường hoặc dốc cầu vào các giờ cao điểm (lúc tan ca, tan trường) nên rất dễ gây cản trở giao thông.

Thiết nghĩ, ở các đô thị lớn, cần có các khu vực buôn bán nông sản cho bà con nông dân. Đặc biệt trên các tuyến phố, có thể có những khu vực dành riêng cho buôn bán hoa. Bởi đây cũng là “nét đẹp ngày thường” của đô thị.

NGUYÊN CHƯƠNG