Trách nhiệm, tình người

Cập nhật, 07:29, Thứ Sáu, 14/02/2020 (GMT+7)

Khi dịch Covid-19 hoành hành ở TP Vũ Hán (tỉnh Hồ Bắc- Trung Quốc) và Việt Nam đang nỗ lực phòng chống thì nguy cơ thiếu máu dự phòng cấp cứu người bệnh đã xảy ra.

Một bệnh viện ngoại khoa lớn nhất Việt Nam mấy ngày trước đã lên tiếng kêu cứu, vì chỉ còn 12 bịch máu (12 đơn vị), trong khi mỗi ngày thực hiện khoảng 30 ca phẫu thuật cần tới 400 đơn vị máu. Ngay Viện Huyết học- Truyền máu trung ương là kho máu lớn nhất miền Bắc, cung cấp cho 170 cơ sở y tế đến sáng 6/2 chỉ còn hơn 5.000 đơn vị máu, trong khi mỗi ngày kho cần xuất đi 1.500 đơn vị máu.

Trong tình hình đó, BCĐ hiến máu tình nguyện TP Hà Nội đã kêu gọi “Phòng, chống Covid-19- đừng quên đi hiến máu”.

Nhìn chung, các cơ quan, đơn vị thực hiện nghiêm túc tinh thần chỉ đạo “chống dịch như chống giặc”, sẵn sàng phối hợp chặt chẽ với địa phương trong phòng ngừa dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe quân- dân và sẵn sàng hỗ trợ y tế địa phương. Người dân cũng có những động thái tích cực như góp tiền mua khẩu trang, nước rửa tay sát khuẩn phát miễn phí hay giải cứu trái cây vì ảnh hưởng dịch Covid-19. Tuy nhiên, mọi người đừng quên các bệnh viện đang rất cần “những giọt máu hồng” và cần tích cực chia sẻ thông tin, cùng kêu gọi cộng đồng tham gia hiến máu, giúp đỡ người bệnh.

Trong lúc khó khăn, tinh thần “tương thân tương ái”, tình người, trách nhiệm cộng đồng và những nghĩa cử cao đẹp càng cần được nhân lên, nhằm chung tay phòng chống hiệu quả, từng bước đẩy lùi dịch bệnh nguy hiểm này.

Hãy lan tỏa tinh thần hiến máu tình nguyện trong dịch bệnh!

THY HƯƠNG