Bình tĩnh ứng phó corona

Cập nhật, 05:33, Thứ Năm, 06/02/2020 (GMT+7)

Anh bạn tôi bảo rằng vi rút corona đi còn nhanh hơn ô tô Toyota Corolla Altis. Bởi thoắt đó đã có 28 quốc gia, vùng lãnh thổ ghi nhận có ca viêm phổi cấp do corona.

Phải thừa nhận sức tàn phá của dịch bệnh là không hề nhỏ, dịch bệnh quả thật là đáng sợ, vì số người chết ngày càng tăng, nếu ý thức phòng chống dịch bệnh của mỗi chúng ta còn kém, còn hạn chế.

Tuy nhiên, thay vì hốt hoảng, chúng ta hãy bình tĩnh đón nhận thông tin, bình tĩnh cùng gia đình mình, cơ quan mình và cộng đồng kiềm chế nó theo cách khoa học nhất.

Báo South China Morning Post dẫn nguồn các cơ quan chức năng Trung Quốc cho biết tính đến 9h30 sáng 5/2/2020 (theo giờ Việt Nam), có tổng cộng 24.536 ca nhiễm trên thế giới và 492 trường hợp tử vong. Kèm theo thông tin ảm đạm này là thông tin có 911 ca khỏi bệnh. Như vậy, không phải ai nhiễm vi rút corona cũng đều cầm án “tử”.

Cũng trong hôm qua, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long khẳng định, Việt Nam không che giấu bất kỳ thông tin gì về dịch bệnh vi rút corona và sẽ hành động quyết liệt chống dịch nên trước những thông tin này nọ, nọ kia không chính thống, bà con mình cần bình tĩnh, không nên cuống cuồng sợ hãi vô tình càng làm tình hình an ninh xã hội thêm rối rắm.

Thứ trưởng nói: “So với dịch SARS năm 2003, nhiều biện pháp chúng ta thực hiện mạnh mẽ hơn. Chúng ta đang cố gắng kiểm soát dịch do vi rút corona và đủ năng lực để chống dịch viêm phổi”. Ông cho biết: Việt Nam đủ năng lực xét nghiệm vi rút corona.

Trước tình hình nhiều người hoang mang và cho rằng Việt Nam đang giấu dịch, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long khẳng định: “Chúng ta không quá hoang mang về việc này. Quan điểm từ đầu của Chính phủ, Bộ Y tế không che giấu bất kỳ thông tin gì liên quan đến dịch”.

Mong rằng người dân quan tâm sức khỏe theo cách thông thái nhất! Đừng lan truyền thông tin chưa qua kiểm chứng hay nguồn gốc không rõ ràng khiến dân tình hoang mang để rồi phải móc hầu bao đóng phạt vì… “vạ miệng”! 

THY HƯƠNG