Phát huy dân chủ, trí tuệ

Cập nhật, 08:09, Thứ Tư, 08/01/2020 (GMT+7)

Thành ủy TP Hồ Chí Minh đã công bố dự thảo (lần 1) báo cáo chính trị Đại hội Đại biểu Đảng bộ thành phố lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020-2025 và kêu gọi người dân góp ý.

Cần khẳng định rằng mở rộng dân chủ của các cấp ủy, tổ chức đảng, đảng viên, các tầng lớp nhân dân góp ý xây dựng dự thảo các văn kiện của Đảng là chủ trương đúng đắn. Qua đó, phát huy trí tuệ, tâm huyết, sự sáng tạo của toàn Đảng, toàn quân, toàn dân; rút ra bài học kinh nghiệm quý báu từ thực tiễn quá trình lãnh đạo cách mạng của Đảng ta.

Chủ tịch Hồ Chí Minh từng khẳng định: “Thực hành dân chủ là cái chìa khóa vạn năng có thể giải quyết mọi khó khăn”. Phát huy dân chủ vừa là mục tiêu, vừa là động lực của sự nghiệp đổi mới xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Với tinh thần ấy, Đảng ta xác định tổ chức lấy ý kiến xây dựng dự thảo văn kiện đại hội đảng các cấp- đặc biệt là Đại hội XIII của Đảng là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta; là công việc rất hệ trọng, mang tính quyết định đến tương lai phát triển của đất nước.

Bởi vậy, “công tác chuẩn bị và tổ chức đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIII của Đảng phải thực hiện phương châm kế thừa, ổn định, đổi mới, sáng tạo và phát triển; phát huy dân chủ đi đôi với giữ vững nguyên tắc, siết chặt kỷ luật, kỷ cương...” (Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 30/5/2019 của Bộ Chính trị).

Còn Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng thì nhấn mạnh: “Việc lấy ý kiến đóng góp tại đại hội đảng bộ các cấp và của các tầng lớp nhân dân là hết sức quan trọng, thể hiện ý Đảng, lòng dân, có giá trị thực tiễn phong phú, sinh động để Trung ương nghiên cứu, tiếp thu, hoàn thiện dự thảo các văn kiện...”

Vì vậy, việc lấy ý kiến của các cấp ủy, tổ chức đảng và nhân dân phải vừa sâu, vừa rộng; các ý kiến đóng góp phải vừa sâu sát thực tế vừa mang tầm chiến lược, thể hiện rõ tâm huyết, trách nhiệm với Đảng, với đất nước …

Thiết nghĩ, mỗi cán bộ, đảng viên và người dân cần hiểu đúng, nhận thức đầy đủ về dự thảo các văn kiện để có những đóng góp thiết thực, nâng cao chất lượng các dự thảo văn kiện.

Nếu các cấp ủy, tổ chức đảng tổ chức tốt việc xin ý kiến nhân dân vào các dự thảo văn kiện của Đảng thì đây cũng là phương cách tốt nhất để nâng cao tinh thần cảnh giác, chủ động phát hiện, đấu tranh kịp thời với mọi tư tưởng, quan điểm sai trái lợi dụng công việc ý nghĩa này để chống phá Đảng ta và chế độ ta. 

THY HƯƠNG