Nguồn lực 100 triệu người Việt Nam

Cập nhật, 05:19, Thứ Sáu, 29/11/2019 (GMT+7)

Phát biểu tại diễn đàn Quốc hội trong kỳ họp mới đây cũng như tại ngày hội Đại đoàn kết của phường, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói: “… Nguồn lực phát triển đất nước ta không phải là rừng vàng biển bạc, cái chính là gần 100 triệu người Việt Nam”.

Thủ tướng nhấn mạnh “chỉ có sức mạnh đại đoàn kết mới chiến thắng được ngoại xâm, vượt qua những thiên tai, biến cố” và nêu ra một số nguy cơ đối với sự nghiệp đại đoàn kết dân tộc như mặt trái của kinh tế thị trường, tạo ra khoảng cách giàu nghèo, các thế lực phản động chống phá và một bộ phận cán bộ quan liêu, xa dân. Do đó, đây là một dịp để cán bộ lắng nghe ý kiến nhân dân, vì Đảng gắn với dân, phục vụ nhân dân.

Thủ tướng dẫn lời dạy của Bác Hồ: “Dân ta nhớ một chữ đồng: đồng tình, đồng sức, đồng lòng, đồng minh”.

Sức mạnh của chúng ta trong đấu tranh giải phóng dân tộc, giữ gìn bờ cõi non sông là sức mạnh cùng một ý chí, cùng một quyết tâm với tinh thần “đoàn kết, đại đoàn kết, thành công, đại thành công”.

Nhắc đến tinh thần ấy, Thủ tướng mong muốn bà con cùng thắp lên ngọn lửa yêu nước, tinh thần tự tôn dân tộc, tự lực, tự cường vượt qua mọi thách thức, khó khăn.

Chúng ta giữ gìn sự đoàn kết vì đất nước hiện trong giai đoạn tiếp tục phát triển, tăng trưởng mạnh mẽ. Giương cao ngọn cờ đoàn kết dân tộc để Tổ quốc ta, nhân dân ta đến bến bờ thành công, thịnh vượng, để mọi người dân đều ấm no, hạnh phúc.

Trong các nguồn lực có thể khai thác như nguồn lực tự nhiên, nguồn lực khoa học- công nghệ, nguồn vốn, nguồn lực con người thì nguồn lực con người là quyết định nhất, bởi lẽ những nguồn lực khác chỉ có thể khai thác có hiệu quả khi nguồn lực con người được phát huy.

Chúng ta biết rằng, điều kiện tự nhiên, khí hậu, địa lý, nguồn vốn có vai trò rất lớn trong sự phát triển của một quốc gia. Song những yếu tố đó ở dưới dạng tiềm năng, tự chúng là những khách thể bất động. Chúng chỉ trở thành nhân tố “khởi động” và phát huy tác dụng khi kết hợp với nguồn lực con người.

Nguồn lực phát triển đất nước chính là gần 100 triệu người đoàn kết, trên dưới một lòng, quyết tâm xây dựng Tổ quốc.

HOÀNG HÀ