Lo nồi thịt heo ngày tết!

Cập nhật, 07:50, Thứ Sáu, 22/11/2019 (GMT+7)

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường đã tổ chức cuộc họp khẩn với các sở, ban ngành cùng các doanh nghiệp chăn nuôi để bàn giải pháp về nguồn cung thịt heo cho những tháng cuối năm. Bởi đây là thời điểm tiêu dùng thịt heo nhiều nhất năm.

Cũng theo Bộ Công thương, từ tháng 6 đến nay, giá mặt hàng thịt heo có xu hướng tăng dần, tăng mạnh nhất từ cuối tháng 10 đến nay (tăng khoảng 25-30% so với tháng 9) và hiện đang ở mức khá cao. Dự báo nguồn cung thịt heo các tháng cuối năm thiếu khoảng 200.000 tấn (tương đương mỗi tháng sẽ thiếu 70.000 tấn thịt hơi (tính cho 3 tháng gần tết là tháng 11, 12, và tháng 1).

Theo người đứng đầu ngành nông nghiệp, nguồn cung những nhóm thực phẩm khác tăng mạnh, nhưng dân Việt Nam có thói quen ăn thịt heo, loại thịt này chiếm tới 67% thực phẩm trong cơ cấu bữa ăn nên việc thay đổi khẩu vị thói quen không phải “một sớm một chiều”. “Nó giống như kiểu chúng ta quen ăn gạo tẻ chứ không ai ăn được gạo nếp ngày 3 bữa”- Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường nói.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ phát biểu chỉ đạo, cho rằng mặc dù Bộ Nông nghiệp- PTNT đã có giải pháp để tăng cường nguồn cung các mặt hàng thực phẩm khác nhưng cần chú ý đến nhu cầu, tâm lý tiêu dùng và cơ cấu sử dụng các mặt hàng.

Theo đó, ông Vương Đình Huệ đề nghị Bộ Nông nghiệp- PTNT chủ trì, phối hợp Bộ Công thương, Tổng cục Thống kê có báo cáo, đánh giá thực chất và sát tình hình, để từ đó có biện pháp giải quyết bài toán cung cầu bù đắp thiếu hụt này.

Giải pháp nhập khẩu thêm thịt heo thành phẩm từ các nước, theo tinh thần là Chính phủ đảm bảo cung cầu nhu cầu, hài hòa lợi ích người sản xuất và người tiêu dùng, doanh nghiệp trong khâu lưu thông phân phối, thông tin minh bạch và không để thiếu thịt dịp tết cũng được đề cập xem là giải pháp tạm thời để lo cho có “nồi thịt heo ngày tết”.

HOÀNG HÀ