Khởi nghiệp từ... đất

Cập nhật, 20:01, Thứ Năm, 07/11/2019 (GMT+7)

Khởi nghiệp trong nông nghiệp hiện nay đang dần trở thành một xu hướng mới, nhất là tại đất nước có đến hơn 80% đất nông nghiệp như Việt Nam.

Nhìn ra cả nước, ngày càng có nhiều các công ty đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp và cùng với đó là sự thay đổi trong nhận thức của nhiều bạn trẻ.

Nếu như trước đây, sinh viên vừa ra trường có xu hướng ở lại thành phố lập nghiệp thì hiện tại có rất nhiều bạn trẻ sẵn sàng từ bỏ cơ hội được làm tại các doanh nghiệp lớn để về quê hương khởi nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp.

Vì nông nghiệp vốn là một lợi thế đặc biệt của đất nước và khởi nghiệp là phương thức hữu hiệu để thúc đẩy phát triển nông nghiệp. Cho nên, đây được coi là tín hiệu đáng mừng cho nông nghiệp Việt Nam.

Nói về việc tự tin trở về quê, mặc chân lấm tay bùn, mặc đội mưa dang nắng, những nông dân trẻ chân chất khẳng định: Muốn thành công, phải dám nghĩ, dám làm, dám đương đầu với khó khăn, thử thách…

Nhưng, nói nông dân “chân chất” thì là “chân chất” kiểu làm nông chớ nông dân trẻ ngày nay hừng hực tâm huyết, ngời ngời khí chất thời đại “bốn chấm không”.

Họ nói, muốn khởi nghiệp phải được hỗ trợ đầy đủ 5 yếu tố: đất đai, vốn, nguồn nhân lực, khoa học công nghệ cao và cơ sở hạ tầng đi kèm. Những điều kiện này nông dân không thể làm được một mình mà cần sự đồng hành của Đảng, Nhà nước, của các bộ ngành và cả hệ thống chính trị vào cuộc.

Việt Nam sau 30 năm đổi mới đã bước vào giai đoạn phát triển mới, tỷ trọng công nghiệp lớn lên, nông nghiệp có chức năng mới- đó là nền kinh tế nông nghiệp.

Thế nên, khi xác định xuất khẩu nông sản là một trong những mũi nhọn kinh tế thì những người trẻ, nông dân trẻ đang cần, rất cần sự “hà hơi” để tái cơ cấu sản xuất nông nghiệp, hướng đến nền nông nghiệp sạch, các sản phẩm có giá trị, chất lượng cao.

Hãy đồng hành cùng họ khai phá những “vùng đất mới”!

HOÀNG HÀ