Để trẻ em sống an toàn

Cập nhật, 06:07, Thứ Ba, 22/10/2019 (GMT+7)

Lâu nay ở Việt Nam, vấn đề giới tính, tình dục vẫn luôn là chủ đề nhạy cảm, thậm chí có người còn xem là điều cấm kỵ trong gia đình và nhà trường. Nói chuyện với người lớn đã vậy huống gì học sinh. Nói về vấn đề này với trẻ có khi còn bị chỉ trích là “vẽ đường cho hươu chạy”. Và đã có những cuộc tranh luận nổ ra.

Tuy nhiên, “hươu” chạy đúng đường vẫn tốt hơn là không biết đường nào chạy để rồi nhận lãnh hậu quả khắc nghiệt: bị ám ảnh cả đời vì nỗi đau bị xâm hại, mang thai sớm, mắc bệnh lây nhiễm đường tình dục- thậm chí mất khả năng sinh sản…

Tạo ra nhận thức của cộng đồng để mọi người cùng nhận thức và phòng chống xâm hại tình dục trẻ em là điều cần gấp rút thực hiện. Là bởi trẻ em- nhất là các bé gái- thường trở thành “con mồi” mà tội phạm “35” nhắm tới, trong khi không gian mạng thì mênh mông với muôn hình vạn trạng cạm bẫy. Hầu hết các em sử dụng điện thoại thông minh một cách thành thạo nhưng lại thiếu kiến thức bảo vệ mình.

Tại Vĩnh Long, Hội LHPN đã phối hợp cùng BCĐ Phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc tổ chức truyền thông về phòng chống xâm hại trẻ em, an toàn trẻ em trên không gian mạng, phòng chống bạo lực. Đây là động thái quan trọng gieo vào đầu các em sự nhận thức đúng đắn biết cách bảo vệ bản thân lỡ như rơi vào tình huống bị đe dọa xâm hại tình dục. Tuy nhiên, bao nhiêu đó vẫn chưa đủ. Cha mẹ hãy dành thời gian giao tiếp, trò chuyện với con ngay từ khi còn bé về cách bảo vệ an toàn cho bản thân, xây dựng sức mạnh tự cường trong con; cách tránh xa những thủ đoạn của kẻ xâm hại.

Tin rằng, khi xã hội có đầy đủ nhận thức về tình trạng xâm hại tình dục trẻ em, các đối tượng sẽ không còn cơ hội để thực hiện ý đồ xấu.

Cả xã hội hãy hướng tới một thế giới mà mỗi trẻ em gái đều có thể sống vui, sống an toàn và đạt được ước mơ của mình. 

THY HƯƠNG