Mua niềm tin giữa chợ

Cập nhật, 04:14, Thứ Bảy, 04/05/2019 (GMT+7)

Có lẽ bởi người buôn bán lúc nào cũng muốn có lời, có lẽ bởi người mua thì luôn gắn chữ “thương” với chữ “gian”, nên ở chợ, thường không có nhiều niềm tin. 

Cũng có lẽ vì vậy nên người bán thường “nói thách” còn người mua thường “trả giá”. Đây chính là điểm trừ cho chợ truyền thống, khiến chợ mất không ít khách cho các siêu thị với cách mua bán văn minh, hiện đại hơn hẳn.

Nhưng rất may mắn, ngôi chợ trải bao năm tháng vẫn có những nét đáng yêu của chợ, để vẫn song hành cùng các phương thức mua bán hiện đại như siêu thị, cửa hàng tiện lợi hay online- trực tuyến.

Ở chợ, người tiêu dùng có thể trực tiếp trao đổi, hỏi han về chất lượng hàng hóa, về cách sử dụng và cả về xu hướng tiêu dùng của mọi người, để mình có nhiều cơ hội chọn lựa hơn mà không sợ bị “lạc hậu tình hình”.

Đặc biệt, đối với nông sản thực phẩm- mặt hàng cần thiết hàng ngày trong mỗi gia đình, các bà nội trợ thường chọn cho mình vài tiểu thương để “gửi trọn niềm tin” về chất lượng lẫn giá cả.

Những phiên chợ xanh, phiên chợ tử tế ra đời, ngoài việc buôn bán hàng hóa, cốt yếu còn nhằm đáp ứng nhu cầu “niềm tin” đối với khách hàng.

Mâu thuẫn hiện nay là không ít nhà nông, người sản xuất muốn sản xuất nông sản, thực phẩm sạch để cung ứng cho thị trường, còn người tiêu dùng cũng khát rau củ, thực phẩm an toàn như khát nước giữa cơn nắng hạn, nhưng cả hai vẫn chưa gặp nhau. Thế là mỗi người… mang một nỗi buồn…

Thật ra, điều này cơ bản nhất chính là việc thiếu niềm tin lẫn nhau. Người sản xuất và buôn bán chưa thể chứng minh được “sự trong sạch” của sản phẩm và không biết tìm khách hàng ở đâu, còn người mua thì thật khó mà yên tâm khi chỉ có thể đánh giá chất lượng bằng mắt và đo độ tin cậy bằng tai.

Nông dân và tiểu thương- làm sao để liên kết chặt chẽ, tạo dựng niềm tin cho khách hàng là điều rất cần thiết hiện nay. Có như vậy, nhà nông mới yên tâm đầu tư sản xuất, người buôn bán mới có thể sống tốt với nghề và người tiêu dùng mới yên tâm lo bữa cơm cho gia đình cũng như không quay lưng với ngôi chợ thân quen.

Mua một niềm tin giữa chợ- có khó lắm không?

PHƯƠNG NAM