Giấu dịch!

Cập nhật, 05:51, Thứ Năm, 16/05/2019 (GMT+7)

Dịch tả heo Châu Phi sau thời gian ngắn tạm lắng, bắt đầu bùng phát mạnh mẽ. TP Hồ Chí Minh mặc dù chưa phát hiện dịch nhưng bị dịch bệnh bủa vây tứ phía.

Hôm qua, tỉnh Hậu Giang vừa tiến hành tiêu hủy 68 con heo mắc dịch bệnh tại 2 hộ chăn nuôi. Đây là địa phương đầu tiên ở ĐBSCL phát hiện dịch tả heo. Như vậy dịch tả heo Châu Phi đã xuất hiện ở tất cả các vùng miền cả nước.

Còn nhớ, tại hội nghị đánh giá tình hình và triển khai các giải pháp phòng chống bệnh dịch tả heo Châu Phi tổ chức ngày 13/5, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng đã chỉ ra một loạt giải pháp trọng tâm cần triển khai.

Một trong những giải pháp đầu tiên đối với các địa phương là cần chủ động phát hiện sớm, báo cáo và công bố dịch bệnh theo quy định, để kịp thời triển khai giải pháp ứng phó. Đồng thời, xử lý nghiêm các trường hợp cố tình che giấu dịch, vứt xác heo chết ra ngoài môi trường.

Chủ trì hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã chỉ đạo “chống dịch như chống giặc” và các cấp chính quyền phải chịu trách nhiệm trước Chính phủ khi để dịch tả heo Châu Phi bùng phát.

Phải chăng vì lo sợ trách nhiệm nên các cấp chính quyền một số địa phương đã giấu dịch nên dịch bệnh tiếp tục lây lan?

Đã đến lúc chính quyền các cấp cần nêu cao hơn nữa tinh thần trách nhiệm, thực hiện nghiêm túc việc công khai dịch để người dân biết, chủ động các biện pháp phòng chống.

Bên cạnh đó, cần thiết phải có chế tài xử lý nghiêm lãnh đạo các địa phương để xảy ra tình trạng giấu dịch, thậm chí phải xử lý mạnh tay để tạo sức răn đe.

Có như vậy, bệnh dịch tả heo Châu Phi mới sớm được khống chế thành công. 

HOÀNG HÀ