"Té nước theo mưa"!

Cập nhật, 05:14, Thứ Tư, 24/04/2019 (GMT+7)

Việc giá xăng dầu liên tục tăng trong 2 kỳ điều hành vừa qua, cộng với tác động giá điện điều chỉnh tăng thêm 8,36% trước đó khiến lo ngại mặt bằng giá cả hàng hóa sẽ “té nước theo mưa” đã hiện hữu.

Trong khi hàng hóa tại chợ truyền thống bắt đầu tăng giá thì tại các siêu thị chưa có biến động. Tuy nhiên, việc giá xăng dầu, giá điện tăng cao như hiện nay rất có thể khiến giá bán nhiều mặt hàng sẽ tăng trong thời gian tới. Hiện Siêu thị Co.opmart đã nhận được báo giá mới của nhà cung cấp hàng tiêu dùng và nguyên phụ liệu bao gói hàng hóa.

Tại các cửa hàng tiện lợi, siêu thị mini đã nhận được thông báo tăng giá sữa Vinamilk vào cuối tháng 4. Trước đó đầu tháng 4, Công ty FrieslandCampina Việt Nam cũng thông báo giá bán lẻ của 16 loại sữa tăng thêm 5% so với giá trước đó.

Không chỉ các mặt hàng tiêu dùng tăng giá mà các sản phẩm khác như xi măng, sắt thép cũng điều chỉnh giá. Công ty Thép Pomina tăng giá bán thép thêm 200.000 đ/tấn, đưa giá bán của sản phẩm này tại nhà máy lên từ 16,15- 16,7 triệu đồng/tấn.

Công ty CP Gang thép Thái Nguyên (Tisco) cũng nâng giá thép thành phẩm thêm 150.000- 200.000 đ/tấn.

Từ đầu tháng 4, các doanh nghiệp sản xuất xi măng như Vissai Ninh Bình, Xi măng Sông Lam, Xi măng Đồng Lâm, Xi măng Công Thanh… đã có thông báo tăng giá bán xi măng ra thị trường với mức tăng từ 20.000- 50.000 đ/tấn.

Chuyên gia kinh tế Lê Đăng Doanh đánh giá, sau khi điện và xăng dầu tăng giá, việc hàng hóa tăng giá không tránh khỏi. Đây là những mặt hàng đầu vào thiết yếu của nhiều ngành nên gây ra tác động dây chuyền.

Theo ông, đây là đợt tăng ban đầu có tính chất tâm lý, chưa phản ứng đầy đủ quy luật kinh tế. Cơ quan chuyên trách điều hành về giá cả trên thị trường cần chú ý, tránh việc lợi dụng việc tăng giá điện, xăng dầu để tăng theo kiểu “té nước theo mưa”.

Đồng thời ngăn chặn các hiện tượng đầu cơ, tăng giá. Cơ quan chức năng cần tính toán và công bố việc giá xăng tăng khiến cước phí vận tải tăng bao nhiêu và tác động lên giá hàng hóa trên thị trường.

Trường hợp người bán tăng quá cao thì cơ quan chức năng phải có biện pháp xử lý.

HOÀNG HÀ