Trúng lòng dân!

Cập nhật, 07:05, Thứ Ba, 23/10/2018 (GMT+7)

Quốc hội khóa XIV đã khai mạc trọng thể kỳ họp thứ 6.

Đây là một kỳ họp rất quan trọng đánh dấu chặng đường nửa nhiệm kỳ Quốc hội khóa XIV. Một nửa nhiệm kỳ Quốc hội đồng thời là một nửa nhiệm kỳ Chính phủ và cũng là một nửa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XII.

Kỳ họp được diễn ra ngay sau thành công của Hội nghị Trung ương 8 với việc thảo luận nhiều vấn đề quan trọng đối với sự phát triển kinh tế- xã hội của đất nước; vấn đề trách nhiệm nêu gương, tính tiền phong, gương mẫu của mỗi lãnh đạo, cán bộ, đảng viên.

Theo phát biểu của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tại phiên khai mạc, đến thời điểm này, đất nước ta đã đi qua nửa chặng đường của nhiệm kỳ 2016- 2020.

Dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự đổi mới mạnh mẽ trong hoạt động của Quốc hội, sự điều hành quyết liệt của Chính phủ, sự nỗ lực của hệ thống chính trị, các ngành, các cấp, các địa phương, các tầng lớp nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp, kinh tế- xã hội phát triển khá toàn diện, GDP tăng từng năm, an sinh xã hội và đời sống của nhân dân từng bước được nâng lên, quốc phòng- an ninh được giữ vững, vị thế của nước ta trong khu vực và trên thế giới không ngừng được nâng cao.

Trước rất nhiều vấn đề thực tế đang đặt ra, kỳ họp được cử tri và người dân kỳ vọng sẽ đánh giá đúng thực trạng kinh tế- xã hội; xây dựng các chính sách pháp luật phù hợp, khả thi để góp phần quản lý, điều hành hiệu quả các mục tiêu đề ra.

Đất nước vận hành trong kỷ cương, tuân thủ các quy định của pháp luật là không thể khác. Bởi thế, việc Quốc hội lấy phiếu tín nhiệm trong kỳ họp này cũng là việc làm rất trúng lòng dân, đáp ứng đòi hỏi, yêu cầu của cử tri.

Nửa nhiệm kỳ đi qua, đây là lúc “tư lệnh” các bộ, ngành tự nhìn lại mình, xem các lời hứa, lời tuyên thệ khi nhậm chức giờ thực hiện đến đâu? Cách đánh giá khách quan và công tâm của các đại biểu Quốc hội cùng với “tai mắt” giám sát của cử tri sẽ là thước đo chuẩn mực nhất.

Không có kiến nghị, tiếng nói nào của cử tri mà Quốc hội bỏ qua. Tất cả đều được tổng hợp thành các nhóm vấn đề, là tài liệu để các đại biểu Quốc hội tham luận, tranh luận, mổ xẻ để đi đến cùng vấn đề. Nghị trường Quốc hội thực sự trở thành diễn đàn đại diện cho ý chí, nguyện vọng của cử tri ngày càng sôi động và tràn đầy hơi thở cuộc sống. 

HOÀNG HÀ