Bất thường giá thịt heo

Cập nhật, 05:18, Thứ Ba, 07/08/2018 (GMT+7)

Theo Bộ Nông nghiệp- PTNT, trong tháng 7/2018, giá thịt heo hơi trong nước có xu hướng tăng trở lại. Tại một số tỉnh- thành, giá heo xuất chuồng lập đỉnh mới chạm mốc 56.000 đ/kg, tăng 3.000- 5.000 đ/kg so với tháng trước.

Đây được xem là mức giá cao kỷ lục trong nhiều năm qua, còn so với năm 2017, giá thịt heo ở thời điểm này đã tăng gấp đôi.

Theo đánh giá của ngành thống kê và chăn nuôi, giá heo hơi trong nước hiện đang thuộc nhóm cao trong khu vực.

Nguyên nhân là do thợ mổ ở khu vực này không có điều kiện tiếp cận được những cơ sở chăn nuôi trang trại, doanh nghiệp là nguồn cung chính mặt hàng heo thịt hiện nay, nên càng làm cho giá heo thịt cục bộ ở nhiều nơi tăng cao, gây lan tỏa tâm lý thị trường đang thiếu nguồn cung heo thịt và kéo giá thịt heo cả nước lên cao.

Vì vậy trên thị trường đang có những diễn biến lạ, tăng vùn vụt từng ngày, trong khi dấu hiệu khan hiếm không có.

Sau cuộc khủng hoảng dư thừa thịt heo vào năm 2017, hàng ngàn hộ nông dân chăn nuôi nhỏ lẻ đã bỏ nuôi heo hoặc giảm đàn do không còn đủ khả năng tài chính.

Bởi vậy, giá heo hơi đột ngột tăng thời điểm này nhưng thật ra lợi nhuận khổng lồ không chảy vào túi nông dân.

Một chuyên gia trong lĩnh vực chăn nuôi bày tỏ, thị trường thịt heo đang có những diễn biến khá khó hiểu.

Trong khi thịt heo tại thị trường Trung Quốc khá rẻ nên sẽ không nhập khẩu của Việt Nam, còn thị trường trong nước nhu cầu tiêu dùng cũng không có dấu hiệu tăng đột biến bởi đang giữa mùa hè nắng nóng. Vậy tại sao giá thịt heo lại “nhảy múa”?

Diễn biến của thị trường cho thấy, sự điều tiết của cơ quan chức năng là có vấn đề. Chỉ trong vòng 1 năm, giá thịt heo diễn biến khó lường, từ chạm đáy thua lỗ đến cao chót vót chỉ trong vài tháng…

HOÀNG HÀ