Đầu tư cho văn hóa

Cập nhật, 05:32, Thứ Tư, 18/07/2018 (GMT+7)

Hôm qua, Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng đã làm việc với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH, TT và DL) về quản lý, sử dụng ngân sách nhà nước năm 2018 và dự toán ngân sách nhà nước năm 2019.

Bộ trưởng Bộ VH, TT và DL Nguyễn Ngọc Thiện bức xúc phản ánh vì chi đầu tư cho các chương trình mục tiêu phát triển văn hóa và hạ tầng du lịch quá thấp, phân bổ hàng năm càng thấp.

Các thành viên Thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng chia sẻ với bức xúc của Bộ trưởng Bộ VH,TT và DL, khi đầu tư cho ngành chưa tương xứng với vai trò, tiềm năng cũng như đóng góp vào sự phát triển kinh tế- xã hội. Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng Phan Thanh Bình nhấn mạnh, trong tình hình hiện nay, chúng ta cần quan tâm nhiều hơn đến các lĩnh vực văn hóa, xã hội. Mặc dù đầu tư cho văn hóa không nhìn thấy ngay kết quả, nhưng nếu chúng ta không chuẩn bị tốt, sẽ bị trả giá.

Năm 1998, Hội nghị lần thứ 5 BCH Trung ương Đảng (khóa 8) ban hành Nghị quyết “Về xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc”. Được đặt đúng tầm mức, văn hóa đã thực sự trở thành mục tiêu và động lực trong xây dựng xã hội mới, con người mới. Tuy nhiên, còn nhiều hạn chế, thiếu sót trong việc triển khai thực hiện nghị quyết này mà thời gian tới chúng ta phải kiên quyết khắc phục.

Bài viết “Đầu tư cho văn hóa để phát triển bền vững” tác giả Giang Trung Sơn (phát trên VOV) đặt ra những câu hỏi đau đáu: Trong nền kinh tế thị trường mở cửa làm sao để hòa nhập mà không hòa tan? Làm sao giữ được bản sắc khi mà cái gì cũng được đong đếm bằng tiền? Sự xâm lăng văn hóa diễn ra từ từ, chậm rãi, nhưng khi mất đi là không bao giờ khôi phục lại được nữa. Nó gặm nhấm dần dần mà có thể mất hết rồi vẫn không hiểu tại sao?

Nếu những câu hỏi ấy không thường trực trong đầu mỗi người, trước hết là những người làm văn hóa, quản lý văn hóa, thì chúng ta chẳng những tiếp tục mất đi những giá trị cốt lõi mang bản sắc dân tộc đậm đà, mà có thể còn rơi vào tình trạng “ngộ độc” khi tiếp thụ toàn những thứ lai căng, thậm chí là phản văn hóa. 

HOÀNG HÀ