Câu chuyện tháng 7

Cập nhật, 04:52, Thứ Sáu, 27/07/2018 (GMT+7)

Tháng 7 “uống nước nhớ nguồn”. Tháng 7, lòng mỗi người con đất Việt nghĩ đến những ký ức chưa xa về “một thời hoa lửa”. Ngày 27/7 hàng năm, cả nước nghiêng mình kính cẩn trước anh linh các liệt sĩ đã hy sinh xương máu để đất nước có niềm vui, hạnh phúc hôm nay.

Không chỉ trong tháng 7, mà từng ngày đất nước luôn dành cho những gia đình có công sự chăm lo cao nhất. Gia đình các thương binh- liệt sĩ, con em của người có công đều như thấy ấm lòng hơn nhờ chính sách đền ơn đáp nghĩa nhân văn của Đảng, Nhà nước.

Bác Hồ kính yêu của chúng ta đã từng nhắc nhở: “Ăn quả phải nhớ người trồng cây. Trong cuộc tưng bừng vui vẻ hôm nay, chúng ta phải nhớ đến những anh hùng, liệt sĩ của Đảng ta, của dân ta... Máu đào của các liệt sĩ đã làm cho lá cờ cách mạng thêm đỏ chói. Sự hy sinh dũng cảm của các liệt sĩ đã chuẩn bị cho đất nước ta nở hoa độc lập, kết trái tự do. Nhân dân ta đời đời ghi nhớ công ơn các liệt sĩ để vượt tất cả khó khăn, gian khổ, hoàn thành sự nghiệp cách mạng mà các liệt sĩ chuyển lại cho chúng ta’’.

Chủ tịch Hồ Chí Minh là tấm gương tiêu biểu trong hành động uống nước nhớ nguồn, tri ân gia đình thương binh- liệt sĩ. Ngay trong ngày đầu tổ chức hoạt động tri ân thương binh toàn quốc, Bác Hồ đã gửi đến BTC tặng cho thương binh một chiếc áo lụa, một tháng lương và tiền tiết kiệm một bữa ăn của nhân viên Phủ Chủ tịch. Sinh thời, đến dịp 27/7 hàng năm, Bác đều gửi thư thăm hỏi, động viên, gặp gỡ thương binh, gia đình liệt sĩ; nhắc xã hội quan tâm người có công với nước, chăm sóc thương binh, giúp đỡ, động viên gia đình liệt sĩ.

Nước ta còn nghèo, chế độ chính sách chưa đáp ứng đầy đủ nhu cầu đời sống vật chất và tinh thần cho tất cả thương binh, gia đình liệt sĩ, người có công với cách mạng. Vì thế, việc toàn xã hội chung tay giúp đỡ, động viên an ủi, tạo điều kiện cho các gia đình có công với nước được cuộc sống ngang bằng với mức trung bình của xã hội là hành động nhân văn cao cả, thể hiện truyền thống ăn quả nhớ người trồng cây tốt đẹp xưa nay của người Việt chúng ta.

Ký ức hôm qua, chính là niềm tin cho hôm nay và cả ngày mai! Chúng ta không bao giờ được quên. Không được quên, để sống cho tròn đạo lý làm người!

HOÀNG HÀ