Vẫn còn những nỗi lo

Cập nhật, 05:24, Thứ Sáu, 25/05/2018 (GMT+7)

Những con số Chính phủ đưa ra trước Quốc hội đã cho thấy những gam màu sáng của nền kinh tế khi mức tăng trưởng kinh tế (GDP) quý I/2018 đạt 7,38%, cao nhất 10 năm qua. Nhiều ý kiến cho rằng đã nêu đúng và trúng những vấn đề trọng tâm của nền kinh tế hiện nay.

Chính phủ đã thẳng thắn chỉ ra toàn diện các vấn đề với những điểm được, chưa được cũng như nguyên nhân, khuyết điểm. Dù tốc độ tăng trưởng khá cao, nhưng những lo ngại về sự bền vững, bứt phá để đến mục tiêu đề ra cũng hiện hữu.

Chính phủ cũng như Ủy ban Kinh tế của Quốc hội cho thấy, vẫn còn những điểm nghẽn trong nền kinh tế. Kinh tế vĩ mô ổn định nhưng chưa thật vững chắc;

mặc dù chỉ số giá tiêu dùng tăng thấp nhưng vẫn tiềm ẩn nguy cơ lạm phát; doanh nghiệp chủ yếu là nhỏ và vừa, chất lượng hoạt động và năng lực cạnh tranh còn thấp; công tác dự báo thị trường còn hạn chế, nhiều sản phẩm khó cạnh tranh với hàng nhập khẩu, cả về giá và chất lượng...

Tại phiên thảo luận, nhiều đại biểu cũng bày tỏ không ít lo lắng, vì tăng trưởng chủ yếu dựa vào khu vực có vốn đầu tư nước ngoài (FDI), trong khi đó sức lan tỏa từ khu vực này không như kỳ vọng. Nông dân vẫn phấp phỏng trên mảnh ruộng của mình, dễ rơi vào tình cảnh “được mùa, mất giá”.

Lãnh đạo một số bộ, ngành, địa phương chưa quan tâm đối thoại với người dân trong các vụ việc tố cáo, khiếu nại kéo dài. Ô nhiễm môi trường xảy ra ở nhiều nơi, ở nhiều lĩnh vực, từ nguồn nước, không khí đến thực phẩm...

Có thể thấy, các đại biểu Quốc hội đã công bằng và khách quan khi ghi nhận những điểm sáng cũng như chỉ rõ mảng tối của bức tranh kinh tế- xã hội đất nước thời gian qua.

Và đích đến không gì hơn, đó là những tồn tại đã được chỉ ra nhiều năm cần được khắc phục một cách hiệu quả và triệt để hơn, cân bằng và thêm nhiều mảng sáng, hạn chế và đẩy lui mảng tối.

Muốn vậy, có lẽ không gì hơn, Chính phủ, các bộ, ngành đã hành động, cần hành động mạnh mẽ hơn nữa! 

HOÀNG HÀ