"Trật đường ray!"

Cập nhật, 08:35, Thứ Ba, 29/05/2018 (GMT+7)

Chiều 27/5, trên đường dân sinh cắt với đường sắt Bắc- Nam đoạn qua xã Diễn An (huyện Diễn Châu- Nghệ An) xảy ra vụ tai nạn giao thông giữa xe bồn và tàu hỏa. Tàu hàng SH3 chạy hướng Hà Nội- Vinh đã tông chiếc xe bồn đang cố tình băng qua đường sắt, khiến chiếc xe bồn văng dọc đường sắt, nát đầu và tài xế xe bồn bị thương.

Trước đó, ngày 24/5, tàu khách SE19 va chạm với xe tải tại đường ngang có gác (Thanh Hóa) làm 2 người chết, 10 người bị thương. Ngày 26/5, tàu hàng ASY2 với đoàn tàu dồn 2469 tông nhau tại Quảng Nam. Cũng trong ngày 26/5, một đoàn tàu trật bánh tại Nghệ An.

Điều gì đang xảy ra trên tuyến đường sắt khi trong 4 ngày có tới 4 vụ tai nạn nghiêm trọng?

Theo lãnh đạo Tổng Công ty Đường sắt (VNR), nguyên nhân dẫn tới tai nạn đường sắt là do hiện trạng đường sắt cũ kỹ (hơn 100 năm), nhiều lối đi dân sinh tự mở, lỗi do con người vận hành, nhiều đường ngang (hơn 4.200 lối đi tự mở)… Tuy nhiên, nguyên nhân những vụ tai nạn này không chỉ do tuổi thọ của toa tàu, đường ray.

Một chuyên gia ngành đường sắt dẫn ví dụ hệ thống đường sắt của Đức, có những tuyến đường xây dựng từ trước Chiến tranh thế giới thứ I, thứ II nhưng tới nay vẫn hoạt động tốt và rất an toàn.

Về nguyên nhân các vụ tai nạn giữa tàu hỏa và phương tiện đường bộ hay tàu hỏa, nguyên nhân chủ yếu vẫn là con người, đổ hết cho phương tiện, hạ tầng cũ kỹ xem chừng… trật đường ray!

HOÀNG HÀ