Trước ngưỡng cửa mùa thi...

Cập nhật, 06:03, Thứ Bảy, 17/03/2018 (GMT+7)

Những ngày thi tốt nghiệp THPT bao giờ cũng đầy xao xuyến. Bởi không đơn giản như bao kỳ thi khác mà đây là một kỳ thi đặc biệt quan trọng trong quãng đời học sinh- trước ngưỡng cửa vào đời.

Có quá nhiều điều khiến các cô cậu học trò phải bâng khuâng, nhung nhớ về một quãng đời học sinh yêu dấu sắp giã từ nhưng vượt lên trên cả cũng là rất nhiều điều để băn khoăn, nghĩ ngợi và lo lắng…

Đó là việc chọn trường nào, ngành gì để thi, để học và để sau này có việc làm cũng có nghĩa là để tự lo được cho bản thân, không còn phải “ăn bám” vào cha mẹ nữa, lúc đã trưởng thành.

Có lẽ đây là một việc quá khó với tuổi học trò vốn không nhiều lo nghĩ. Bởi thế, nhiều lời khuyên đã được đưa ra: trước khi quyết định, các em cần biết “mình là ai” và phù hợp với nghề gì, ngành nào cũng như phải tự lắng lòng để xem mình thật sự thích và phù hợp ngành nghề gì nhất.

Xem xét kỹ trong hoàn cảnh bản thân thì cần chọn ngành mình thích nhất hay chọn ngành dễ kiếm việc làm nhất.

Theo nhiều người, chọn nghề dễ kiếm việc làm tức là chọn nghề theo nhu cầu xã hội cũng có cái hay nhưng cũng có cái dở. Đó là có thể dễ kiếm việc làm sau này (nếu thị trường vẫn còn cần) nhưng cũng sẽ rất khó- nếu thị trường đã bão hòa.

Nhưng nếu chỉ chọn ngành mình thích thì sao? Thực tế cho thấy, đã có không ít bạn trẻ chỉ vì thích nên chọn những ngành nghề chưa phát triển ở địa phương hoặc trong nước, khiến cho sau nhiều năm miệt mài đèn sách, khi ra trường lại “bó tay” trước vị trí việc làm quá eo hẹp (chỉ một vài vị trí là đủ) hoặc quá xa nơi gia đình sinh sống (nghề tận miền Trung, miền Bắc, nhà lại ở miền Tây Nam Bộ) cũng vì vậy, các bạn đành bỏ nghề đã học chuyên sâu để làm nghề “tay trái” đến mức không thể trái hơn. Đấy chính là sự lãng phí công sức tiền của và cả tình cảm (vì thích mà học).

So với vài chục năm trước, giờ đây các em có điều kiện tốt hơn để được nghe- nhìn, để được thắc mắc và được trả lời, vậy thì hãy cố gắng giành nhiều thời gian để nghe lời tư vấn từ bên ngoài, đồng thời lắng nghe tiếng nói của trái tim tràn đầy nhiệt huyết tuổi thanh xuân và cái đầu “lạnh lùng” đầy tính khoa học để quyết định, các bạn trẻ trước ngưỡng cửa mùa thi, nhé!

PHƯƠNG NAM