Rào cản vô hình!

Cập nhật, 06:15, Thứ Sáu, 09/03/2018 (GMT+7)

Có thể nói, phụ nữ ngày càng được bình đẳng trong hầu hết các lĩnh vực và ở hầu hết các nước trên thế giới. Tại Việt Nam, phụ nữ cũng ngày càng khẳng định vai trò và vị thế của mình.

Những bông hoa tươi thắm, những món quà đong đầy tình cảm, những lời chúc tốt đẹp cùng nhiều phong trào, hoạt động tôn vinh được tổ chức nhằm đề cao thành quả, vai trò của phụ nữ.

Trong những năm qua, Việt Nam đã ban hành luật quốc gia về bình đẳng giới, Luật Lao động mới cũng tăng quyền của phụ nữ trong việc làm...

Mặc dù quyền bình đẳng của phụ nữ đã được pháp luật quy định tương đối đầy đủ, nhưng thực tế trong nhiều trường hợp phụ nữ vẫn khó có cơ hội để thực hiện quyền đó. Nhiều rào cản đã được chỉ ra khi phụ nữ vẫn chịu gánh nặng “kép” về công việc xã hội và chăm sóc gia đình.

Định kiến đó không chỉ tồn tại trong một bộ phận gia đình mà còn thể hiện ngay cả môi trường giáo dục. Ở trường, ngay trong các giờ học trên lớp, nhiều thầy cô nhờ các em nữ lên xóa bảng thay vì nhờ em nam.

Rồi ngay cả trong sách giáo khoa tiểu học cũng không ít các hình ảnh minh họa dạy trẻ phải biết làm việc nhà giúp đỡ cha mẹ như quét nhà, nhặt rau… mà là hình ảnh bé gái. Còn việc đá bóng, vi phạm luật giao thông, chơi bời, xem tivi thì nhất thiết là hình bé trai và… cha...

Cũng bởi “bức trần kính vô hình với bản chất là định kiến giới vẫn còn hiện diện cả trong gia đình và xã hội”, đã tạo rào cản mà nhìn bề ngoài thì không thấy, khó thấy nhưng không dễ vượt qua.

Theo TS. Khuất Thu Hồng- Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển xã hội: “Những quan niệm truyền thống còn cứng nhắc về các giá trị và vai trò của nam giới và phụ nữ là nguyên nhân cơ bản dẫn đến tình trạng bất bình đẳng giới ở Việt Nam”.

HOÀNG HÀ