Những bà mẹ không có hoa hồng

Cập nhật, 06:16, Thứ Bảy, 10/03/2018 (GMT+7)

Vẫn có những bà mẹ (hoặc là rất nhiều bà mẹ) không hề biết đến hoa hồng trong ngày 8/3. Bà không biết nên không quan tâm và vì vậy, cũng không đòi hỏi.

Với các bà mẹ ấy, hoa “cụ thể” và cực kỳ cần thiết- đó là những bông vạn thọ dịp tết, bông vàng rượm mùi hăng nồng nồng cho vui nhà vui cửa- vui từ cái tên “vạn thọ” như một lời chúc lành gửi đến ông bà nội ngoại và tặng lại cho con cháu, chớ mẹ không hề nghĩ về mẹ! Kế đó là bông mai, nếu không mua hoặc không trồng được cây mai nào thì có thể bước qua nhà hàng xóm, thể nào cũng chọn được một cành mai nho nhỏ, cũng là để mong ước cho gia đình cả năm “may mắn”- như cách gọi của miền Tây Nam Bộ này, chớ mẹ không hề nghĩ về mẹ!

Hoa cho mẹ, đó là con ngoan, học giỏi. Mỗi bước trưởng thành của con luôn là niềm vui chất ngất trong lòng mẹ.

Tôi tin rằng, nếu hỏi các bà mẹ ấy rằng mục tiêu hay mong muốn của cuộc đời là gì, bà sẽ rất lúng túng để nói về mình, và rất vui trả lời rằng, đó là chồng con khỏe mạnh, giỏi giang…

Vậy đó, các bà mẹ quê tôi bao đời nay là vậy, lấy niềm vui của người khác làm niềm vui của mình, thấy người thân hạnh phúc là mình “hạnh phúc lây”.

Với các bà mẹ ấy, dường như không có khái niệm “bản thân”, bà bỏ qua hầu hết mọi nhu cầu vui chơi, giải trí hay “ăn sung mặc sướng”.

Và mối liên lạc với thế giới dường như đều qua con đường “chuyển tiếp” từ “mạng xã hội” của chồng con mang về sau mỗi ngày làm việc và học tập.

Hoa cho mẹ, như lời một lão nông “chưa bao giờ tặng hoa hồng” cho vợ, nói với các con rằng “ba đã tặng cho má bây cả cuộc đời”. Với câu nói ấy, đủ cho mẹ cười mím mím như thể có cả biển hoa.

Phụ nữ Việt Nam ngày nay đã tự chủ hơn, ý thức về bản thân hơn và bước ra xã hội nhiều hơn để từ đó có những vị trí quan trọng trong nhiều lĩnh vực khoa học, kinh tế, xã hội... Đấy cũng là những người nhận được nhiều hoa hồng từ gia đình, đồng nghiệp, bạn bè, nơi làm việc...

Cho nên, rất mong muốn riêng tặng những bà mẹ luôn một lòng vì gia đình, những bà mẹ còn lam lũ- một đời hoa!  

PHƯƠNG NAM