Hỗn loạn thực phẩm chức năng

Cập nhật, 05:40, Thứ Ba, 13/03/2018 (GMT+7)

Cách đây hơn 10 năm, cả nước chỉ có 15 cơ sở sản xuất và nhập khẩu với 63 loại sản phẩm thực phẩm chức năng (TPCN) nhưng đến nay đã có hơn 3.600 doanh nghiệp sản xuất và nhập khẩu, với hơn 20.000 sản phẩm TPCN.

Sự bùng nổ mức độ tiêu dùng TPCN- một dòng sản phẩm cho đến nay vẫn đang thiếu một định nghĩa chính xác, thống nhất và tồn tại nhiều bất cập về quy chế quản lý đã và đang gây ra sự bát nháo trên thị trường.

TPCN được quảng cáo như “thần dược” chống lão hóa, kéo dài tuổi thọ, tăng sức đề kháng, giảm nguy cơ bệnh tật, tạo cho con người có sức khỏe sung mãn như: giúp chị em luôn phơi phới sắc xuân hay nam giới nhanh chóng tìm lại được “bản lĩnh” đàn ông…khiến người tiêu dùng sẵn sàng bỏ ra số tiền không nhỏ mua về sử dụng. Tuy nhiên, chất lượng và công dụng “kỳ diệu” của những loại TPCN này khiến không ít người giật mình.

Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cho biết, cứ 10 quảng cáo TPCN trên truyền hình thì 2 quảng cáo chưa có giấy phép quảng cáo và cứ 10 quảng cáo có giấy phép thì có 5 quảng cáo sai về nội dung so với công bố tiêu chuẩn.

Trước những thông tin trên, nhiều người tiêu dùng tỏ ra hoang mang vì lâu nay họ vẫn coi TPCN như “thần dược”. Không ít người còn quan niệm TPCN vô hại, “không bổ âm thì cũng bổ dương”, bởi họ cho rằng TPCN vừa là thuốc chữa bệnh vừa là thuốc bổ nên thường dùng qua lời giới thiệu của người thân, bạn bè mà không cần bác sĩ chỉ định, kê đơn.

Nhiều loại TPCN bị phát hiện chứa hoạt chất cấm, không đảm bảo chỉ tiêu vi sinh, hoá lý nhưng khi được cơ quan chức năng ra quyết định thu hồi thì... đã tiêu thụ tràn lan.

Theo PGS.TS Trần Đáng- Chủ tịch Hiệp hội TPCN Việt Nam (VAFF) thì “Việt Nam đang được coi là thời gian bùng nổ các sản phẩm TPCN.

Trong xu thế phát triển của thế giới hiện đại, luôn kèm theo các nguy cơ gia tăng các bệnh mãn tính không lây. Đây là các bệnh chưa thể phòng bệnh bằng vắc xin, mà cần thực hiện bổ sung thông qua các vitamin, các vi chất dinh dưỡng, các khoáng chất, các chất chống oxy hóa- đó chính là TPCN.

Chính vì vậy, nói TPCN là công cụ dự phòng của thế kỷ XXI và việc thị trường này phát triển vũ bão cũng là điều tất yếu. Tuy nhiên, một số loại TPCN được quảng cáo một cách thái quá, được nói quá lên về khả năng chữa bệnh.

Sự hỗn loạn của TPCN trong thời điểm hiện nay đã gióng lên hồi chuông cảnh báo đối với cơ quan quản lý cũng như người tiêu dùng. 

HOÀNG HÀ