Con tôm vươn tầm thế giới

Cập nhật, 06:43, Thứ Sáu, 23/02/2018 (GMT+7)

Đầu năm 2018, Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), thông báo con số kim ngạch xuất khẩu thủy sản trong năm qua đạt mức kỷ lục: trên 8,3 tỷ USD, tăng gần 19% so với trước.

Đóng góp lớn nhất vào xuất khẩu thủy sản vẫn là mặt hàng tôm với mức tăng trưởng trên 21%, giá trị xuất khẩu đạt 3,8 tỷ USD. Trên đà tăng, cùng dư địa phát triển, VASEP dự báo xuất khẩu thủy sản năm 2018 sẽ đạt trên 8,5 tỷ USD, trong đó con tôm vẫn giữ tỷ lệ áp đảo.

Trong hội nghị phát triển ngành tôm Việt Nam cách đây một năm, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc có đưa ra mục tiêu xuất khẩu vào năm 2025. Theo Thủ tướng, với thị trường 7 tỷ người, từ trẻ con đến người lớn đều ăn tôm và hầu như tất cả bữa tiệc thịnh soạn đều sử dụng tôm nên Thủ tướng nhấn mạnh, chậm nhất trước năm 2025, xuất khẩu tôm của Việt Nam đạt kim ngạch xuất khẩu tôm là 10 tỷ USD.

Từ một quốc gia phải nhập khẩu tôm bố mẹ gần như 100%, thì lần đầu tiên trong năm 2017, Việt Nam chọn tạo và tự chủ được nguồn tôm bố mẹ trong nước bằng công nghệ vượt trội, cung ứng trên 25% nhu cầu tôm giống.

Với việc Khu Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao về phát triển tôm tại Bạc Liêu vừa được đưa vào hoạt động, hy vọng sẽ thúc đẩy mô hình nuôi tôm ứng dụng công nghệ cao cho các tỉnh- thành trên cả nước.

Sau hành trình gần 40 năm nuôi trồng và xuất khẩu, con tôm Việt Nam là một trong những mặt hàng xuất khẩu chủ lực của ngành nông nghiệp. Tôm được kỳ vọng sẽ mang về cho Việt Nam 10 tỷ USD để giấc mơ thủ phủ tôm số một thế giới thành hiện thực. 

HOÀNG HÀ