"Chuyện hiếm!"

Cập nhật, 05:53, Thứ Tư, 28/02/2018 (GMT+7)

Chuyện tỉnh Bạc Liêu xin Thủ tướng Chính phủ bỏ quy hoạch Nhà máy Nhiệt điện Cái Cùng, đồng thời kiến nghị Thủ tướng xây dựng Bạc Liêu thành “thủ phủ” tôm làm nức lòng người dân Bạc Liêu.

Nhà máy Nhiệt điện Cái Cùng là dự án của Trung ương đặt trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu, do một công ty của Nhật Bản đầu tư hàng trăm triệu USD.

Nếu dự án được triển khai thì trước mắt, GDP của tỉnh Bạc Liêu sẽ tăng vọt, có thể gấp đôi và thu nhập bình quân đầu người sẽ tăng đáng kể.

Nhưng quyết định loại bỏ dự án Nhiệt điện Cái Cùng, tỉnh đã nhận được sự ủng hộ rất lớn của người dân và doanh nghiệp.

Một kỹ sư nông nghiệp là giám đốc doanh nghiệp, phấn khởi cho biết từ khi lập nghiệp ở Bạc Liêu, ông đã xác định thế mạnh lớn nhất của tỉnh là phát triển nuôi tôm với diện tích nuôi trồng thủy sản chiếm gần 50% tổng diện tích tự nhiên toàn tỉnh.

Do đó, Bạc Liêu loại bỏ dự án Nhà máy Nhiệt điện Cái Cùng để chọn con tôm là một quyết định đúng đắn, phù hợp thực tế.

“Nếu chọn nhiệt điện, mỗi năm tỉnh thu ngân sách hàng trăm tỷ đồng song hàng vạn người nuôi tôm và doanh nghiệp sẽ phá sản bởi môi trường sống của con tôm ở vùng nuôi tôm lớn nhất tỉnh có nguy cơ sẽ mất đi vĩnh viễn. Mục tiêu biến Bạc Liêu thành thủ phủ tôm của cả nước cũng phá sản hoàn toàn. Dù chuyện tỉnh Bạc Liêu loại bỏ dự án nhiệt điện ra khỏi quy hoạch đã qua rồi nhưng giá trị về bài học này sẽ còn được nhắc nhiều về sau…”

Một lãnh đạo tỉnh Bạc Liêu tâm tình với báo giới: Bạc Liêu xưa nổi tiếng với nhân vật Công tử Bạc Liêu ăn chơi nổi tiếng. Bạc Liêu nay vẫn là một tỉnh nghèo, thuần nông, thậm chí là còn vô cùng khó khăn tại khu vực ĐBSCL.

Trong khi các tỉnh anh em đã vào CLB 2.000 tỷ rồi, thì 2 năm nay Bạc Liêu mới lẹt đẹt thu ngân sách trên 1.700 tỷ, chi ngân sách trên 2.600 tỷ đồng...

Bởi vậy, việc Bạc Liêu nói không với dự án điện than có thể mang về cho ngân sách tỉnh hàng trăm tỷ đồng mỗi năm là chuyện hiếm trong điều kiện kinh tế của địa phương này còn rất khó khăn. 

HOÀNG HÀ