Chính quyền kiến tạo

Cập nhật, 05:47, Thứ Bảy, 09/12/2017 (GMT+7)

Vĩnh Long có gì độc đáo? Đâu là điểm “ăn tiền” để nhà đầu tư đến với Vĩnh Long?...

Đại diện một hiệp hội doanh nghiệp nước ngoài đã đặt vấn đề như vậy với lãnh đạo tỉnh Vĩnh Long tại buổi tọa đàm “Giới thiệu Vĩnh Long”.

Ông cho rằng khi giới thiệu các doanh nghiệp ở nước mình tới Việt Nam, tới các địa phương đầu tư họ đều đặt những câu hỏi như vậy.

Và việc thuyết phục nhà đầu tư doanh nghiệp chọn địa phương nào làm điểm đến, họ cần biết ở đó có gì độc đáo, điểm “ăn tiền” là gì. Vì điều đó liên quan đến sự thành công, khả năng sinh lời cho dự án của họ.

Có thể thấy, trong vài năm gần đây, các tỉnh- thành ĐBSCL rất nỗ lực trong việc thu hút dự án, mời gọi đầu tư.

Mỗi địa phương đều chọn lọc những ưu điểm, lợi thế nhất của địa phương mình để thuyết phục nhà đầu tư “hãy đến quê hương chúng tôi”.

Đó không chỉ là ưu thế về điều kiện tự nhiên, vị trí địa lý, cơ sở hạ tầng tốt, mà còn ở “giải pháp mềm” của chính quyền địa phương qua công tác quản lý, điều hành, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp cụ thể.

Trong khi một ưu thế rõ ràng nhất của ĐBSCL vừa được các tỉnh “cập nhật” trong điều kiện thuận lợi, đó là đường cao tốc Trung Lương- Cần Thơ và dự án cầu Mỹ Thuận 2 đã được Quốc hội ghi vào nghị quyết thực hiện từ nay tới năm 2020.

Cùng với các cây cầu lớn trong khu vực như Cổ Chiên, Cao Lãnh, Vàm Cống được đưa vào khai thác, cầu Mỹ Thuận 2 sẽ góp phần giảm tải cho cầu Mỹ Thuận trên QL1.

Qua chỉ số PCI hàng năm của Vĩnh Long luôn ở thứ hạng cao, cho thấy cảm nhận của doanh nghiệp trong việc quản lý điều hành của chính quyền là rất tốt và rất tích cực.

Theo đó, hàng loạt đổi mới trong hoạt động phục vụ người dân và doanh nghiệp qua cải cách thủ tục hành chính, xây dựng hình ảnh chính quyền phục vụ tận tâm và hiệu quả.

Tỉnh Vĩnh Long đã xác định coi phát triển của doanh nghiệp là sự phát triển của Vĩnh Long và khó khăn của doanh nghiệp cũng là khó khăn của tỉnh.

Chính quyền kiến tạo từng bước tạo dựng môi trường đầu tư kinh doanh thông thoáng, minh bạch, qua thái độ phục vụ nhiệt tình, chuyên nghiệp và cầu thị.

Tại kỳ họp thứ 6 HĐND tỉnh khóa IX, các đại biểu đã đặt ra yêu cầu xác định thế mạnh của tỉnh để có giải pháp phát triển kinh tế- xã hội hiệu quả và bền vững. Trong giai đoạn hội nhập kinh tế và điều kiện khí hậu biến đổi, yêu cầu này càng trở nên cần thiết.

Việc xác định lại thế mạnh của tỉnh cũng là yêu cầu mà doanh nghiệp, nhà đầu tư đòi hỏi chính quyền kiến tạo một môi trường đầu tư kinh doanh độc đáo, riêng có của Vĩnh Long so với các địa phương có những lợi thế tương đồng.

TRẦN PHƯỚC