Nông dân lãnh đủ!

Cập nhật, 16:19, Thứ Sáu, 05/08/2016 (GMT+7)

Kết luận của Thanh tra Bộ Nông nghiệp- PTNT về sai phạm của 11 tổ chức chứng nhận, thử nghiệm phân bón vừa gây “chấn động” dư luận đặc biệt là nông dân.

Thật sự “chấn động” bởi 11 đơn vị được Cục Trồng trọt- thuộc Bộ Nông nghiệp- PTNT- chịu trách nhiệm chỉ định thử nghiệm, cấp chứng nhận hợp quy sản phẩm phân bón thì cả 11 đơn vị đều sai phạm.

Điều này dẫn đến hàng ngàn sản phẩm phân bón của 276 doanh nghiệp đã không được kiểm soát về chất lượng, chứng nhận sai, nhiều sản phẩm nằm ngoài danh mục cho phép... nhưng đã được đóng dấu “hợp quy”, bán tràn lan trên thị trường.

Hôm qua, báo chí thông tin tiếp về vụ “động trời” xảy ra tại Trung tâm Khảo nghiệm, kiểm nghiệm, kiểm định nuôi trồng thủy sản (cũng thuộc Bộ Nông nghiệp- PTNT) đã kiểm định khống hơn 800 sản phẩm thức ăn thủy sản và sản phẩm xử lý môi trường vào danh mục được phép lưu hành ra thị trường. Thông tin cho biết, Bộ Công an đã vào cuộc vụ việc “động trời” này.

Theo thống kê của Bộ Nông nghiệp- PTNT, trên thị trường có 50% là phân bón giả, không đủ chất lượng. Mỗi năm, ngành nông nghiệp nước ta bị thiệt hại gần 2 tỷ USD do phân bón giả, kém chất lượng. Còn hệ lụy từ việc kiểm định khống sản phẩm thức ăn thủy sản và sản phẩm xử lý môi trường khó tính hết.

Qua 2 sự việc này cho thấy, hàng ngàn sản phẩm phân bón của hàng trăm doanh nghiệp kinh doanh phân bón, sản phẩm nuôi trồng thủy sản được cấp chứng nhận không đúng, lưu hành sản phẩm không được kiểm soát chất lượng ra thị trường.

Hậu quả là những sản phẩm phân bón “hợp quy”, thức ăn “đạt chuẩn”… “dỏm” này đã khiến nông dân không biết đâu mà lần giữa mê trận sản phẩm phục vụ nông nghiệp đang thật- giả lẫn lộn.

Nông dân chân lấm tay bùn vốn đã nghèo lại càng nghèo thêm. Sự trái ngang này đã được sự tiếp tay bởi sự vô trách nhiệm của những đơn vị trách nhiệm quản lý nhà nước. Cụ thể của Bộ Nông nghiệp- PTNT, Bộ Công thương,… 

HOÀNG HÀ