Đầu tư cho trẻ em gái

Cập nhật, 07:09, Thứ Sáu, 08/07/2016 (GMT+7)

Với chủ đề “Đầu tư cho trẻ em gái vị thành niên”, ngày Dân số thế giới năm nay nhằm kêu gọi sự quan tâm và đầu tư có chiến lược vào trẻ em gái, tăng cường các cam kết về việc bảo đảm quyền con người cho trẻ em gái vị thành niên.

Giúp các em được học hành, có công ăn việc làm ổn định để phát huy hết tiềm năng của mình, giúp bản thân và gia đình thoát khỏi đói nghèo. Từ đó, nâng cao vị thế của các em trong xã hội.

Trong xã hội hiện đại, phụ nữ càng được quan tâm đề cao, thế nhưng ở một số quốc gia thì tư tưởng “trọng nam khinh nữ” trong xã hội phong kiến vẫn còn tồn tại một cách đáng ngại. Phong tục tập quán, tâm lý xã hội truyền thống, tư tưởng nho giáo phải có con trai nối dõi tông đường, thờ cúng tổ tiên,...

Bên cạnh là áp lực giảm sinh với khuyến cáo mỗi cặp vợ chồng chỉ sinh 1 đến 2 con cũng là nguyên nhân gián tiếp tác động đến thực trạng này. Ðể sinh ít con mà vẫn đảm bảo có con trai như mong muốn, nên họ đã sử dụng các dịch vụ lựa chọn giới tính trước sinh nhằm đáp ứng được cả 2 mục tiêu nói trên. Việc lựa chọn giới tính trước sinh phản ánh tình trạng bất bình đẳng giới thêm sâu sắc.

Theo công bố của Tổng cục Dân số- Kế hoạch hóa gia đình thuộc Bộ Y tế, tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh mới xuất hiện ở Việt Nam nhưng đã tăng với tốc độ rất nhanh, liên tục và đã ở mức cao nghiêm trọng (năm 2015: 112,8 bé trai/100 bé gái). Theo đó, nếu không có những biện pháp can thiệp quyết liệt, triệt để ngay từ bây giờ, Việt Nam sẽ thiếu khoảng 2,3- 4,3 triệu phụ nữ vào năm 2050.

Các nhà khoa học xã hội đã dự báo những hệ lụy khôn lường, tác động tiêu cực đến đời sống xã hội trong tương lai khi xã hội mất cân bằng giới tính. Điều đó sẽ liên quan tới quá trình hình thành và cấu trúc gia đình, đặc biệt là hệ thống hôn nhân. Nam giới trẻ tuổi sẽ bị dư thừa so với tỷ lệ nữ giới đang giảm dần trong cùng một thế hệ, và kết quả là họ có thể phải đối mặt với những khó khăn nghiêm trọng khi tìm kiếm bạn đời.

Nhu cầu biết được giới tính thai nhi đều có ở hầu hết các cặp vợ chồng khi có con, do vậy nếu các cơ sở sản khoa không công bố thông tin, người dân sẽ bằng mọi cách khác, kể cả ra nước ngoài để tìm kiếm thông tin. Vậy nên, biện pháp hữu hiệu nhất để hạn chế việc lựa chọn giới tính thai nhi là truyền thông thay đổi tư duy, quan niệm của người dân về sinh con trai, con gái. Đây là cách làm bền vững và nhân văn nhất.

Nếu không sớm “giác ngộ” về tư tưởng cổ hủ “trọng nam khinh nữ” thì con cháu sẽ phải trả giá. Câu chuyện thời sự bên bàn trà, chén rượu bây giờ là lo vài mươi năm tới đây, hàng triệu nam giới Việt Nam sẽ phải đối mặt với viễn cảnh không tìm được vợ!

HOÀNG HÀ