Mầm mống tội ác!

Cập nhật, 07:09, Thứ Năm, 26/11/2015 (GMT+7)

Bạo lực gia đình là vấn đề mang tính toàn cầu, để lại nhiều hậu quả nghiêm trọng cho con người- nhất là đối với phụ nữ.

Nó làm hạn chế sự tham gia của họ vào đời sống cộng đồng, không chỉ gây hậu quả về thể chất, tâm lý cho bản thân phụ nữ mà còn với cả trẻ em, gia đình và toàn xã hội.

Mặc dù ở nước ta Luật Phòng, chống bạo lực gia đình đã có hiệu lực từ tháng 7/2008, với sự vào cuộc của cơ quan pháp luật, các đoàn thể chính trị- xã hội, số vụ bạo lực gia đình thời gian gần đây có giảm, nhưng mức độ nguy hiểm ngày càng tăng.

Theo ông Hoa Hữu Vân- Phó Vụ trưởng Vụ Gia đình (Bộ Văn hóa- Thể thao và Du lịch), cần nhận diện và ngăn chặn bạo lực từ sớm, tránh leo thang thành các vụ án đau lòng. Cách đây không lâu, vừa có nghi án mẹ bức tử 2 con (ở Long An) vì cô đơn, buồn chán, chồng lại đi làm ăn xa.

Cũng mới đây, ở Thanh Hóa, người chồng bức tử vợ và 2 con rồi cũng tự tử vì làm ăn thua lỗ. Rồi người bố bức tử 2 con tại Yên Bái vì vợ bỏ đi... Có thể kể ra khá nhiều vụ bức tử vì mâu thuẫn gia đình, làm ăn thua lỗ,… mà không thể chấp nhận được. Nhưng điều này cũng gióng lên hồi chuông cảnh báo về mức độ nguy hại của bạo lực gia đình.

Ngăn chặn bạo lực gia đình rất cần sự đồng lòng, chung tay của cả xã hội. Không chỉ người dân mà các cơ quan chức năng, các ban ngành cũng phải vào cuộc với các biện pháp chế tài rõ ràng và quyết liệt đối với các đối tượng có hành vi bạo lực gia đình. Có như vậy mới xóa bỏ triệt để tình trạng này và từ đó xây dựng gia đình hạnh phúc làm nền tảng cho sự phát triển của xã hội.

Bạo lực gia đình là nguyên nhân dẫn đến nhiều vụ thảm án. Ngăn chặn bạo lực gia đình là ngăn chặn mầm mống tội ác! 

HOÀNG HÀ