Ngày Giỗ Tổ

Cập nhật, 14:56, Thứ Ba, 05/05/2015 (GMT+7)

Trong những ngày tháng 3, ai cũng hướng về đất Tổ, trông lên đỉnh non thiêng Nghĩa Lĩnh thành kính dâng nén hương thơm, tỏ lòng tri ân công đức các Vua Hùng có công dựng nước.

Ngày Quốc Giỗ là dịp để cháu con hôm nay nghĩ suy về truyền thống cha ông, tự hào về sức mạnh cội nguồn, về sự trường tồn của dân tộc.

Bốn ngàn năm, dân tộc Việt Nam mãi mãi ghi tạc công lao của các Vua Hùng, dù là từ việc nhỏ nhất như dạy dân cày ruộng, đi săn, đến những công trạng lẫy lừng trong công cuộc chinh phục thiên nhiên, đắp đê trị thủy, đánh đuổi ngoại xâm, giữ yên bờ cõi.

Bốn ngàn năm, sức mạnh Việt Nam còn là những dấu ấn không thể phai mờ của những giá trị văn hóa truyền thống được hun đúc qua nhiều thế hệ. Một trong những nét đẹp đó là tinh thần gắn kết cộng đồng. Hai chữ “đồng bào” gắn liền với câu chuyện mẹ Âu Cơ sinh ra bọc trăm trứng nở trăm con; tình cảm “đồng bào” vì thế mà thành một giá trị thiêng liêng. 54 dân tộc anh em trên mảnh đất hình chữ S này, dù là Kinh hay Thượng, dù ở miền ngược hay miền xuôi, đều là con một mẹ, là cây một cội, là hoa một cành. Dù ở trong nước hay ngoài nước, người Việt Nam vẫn luôn nhớ mình có chung một ngày Giỗ Tổ.

Ngày Giỗ Tổ năm nay đúng vào dịp cả nước hân hoan kỷ niệm 40 năm Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước. Với niềm tự hào dân tộc và lòng thành kính hướng về nguồn cội, chúng ta càng thấy trách nhiệm hơn với lời dạy của tiền nhân, nêu cao tinh thần hòa hợp, hòa giải dân tộc, huy động mọi nguồn lực chung tay xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, để đạo lý nguồn cội, truyền thống đoàn kết luôn là nguồn lực vô tận cho dân tộc Việt Nam, đất nước Việt Nam mãi mãi trường tồn!

AN ĐIỀN