Hút thuốc lá- đốt tiền và sức khỏe

Cập nhật, 07:12, Thứ Năm, 24/10/2013 (GMT+7)

Năm 2012, Việt Nam tiêu thụ 4,174 tỷ bao thuốc lá. Một con số đáng để giật mình!

Như vậy khác gì… đốt tiền, song đáng lo hơn là Việt Nam đang có nhiều triệu người đang đốt… sức khỏe.

Nói vậy, vì theo giới khoa học, hút thuốc lá là nguyên nhân của 25 căn bệnh, trong đó có nhiều bệnh nguy hiểm, do khói thuốc lá có chứa hơn 7.000 chất hóa học, trong đó có nicotine là chất gây nghiện và khoảng 70 chất là tác nhân gây ung thư. Người nghiện thuốc lá có nguy cơ tử vong cao gấp 2,5 đến 10 lần so với người không hút.

Tại Việt Nam, trong số 4 nguyên nhân gây tử vong cao thì thuốc lá đứng hàng thứ hai sau HIV và tiếp theo thuốc lá là rượu và tai nạn giao thông. Ngoài ra, thuốc lá còn gây nhiều tác hại đối với kinh tế- xã hội.

Chưa thấy thống kê trong một năm người hút thuốc bỏ ra bao nhiêu tiền để… đốt thuốc. Nhưng, con số sau đây lại sẽ làm bạn giật mình. Năm 2010, chỉ riêng chi phí điều trị cho 3 trong số 25 loại bệnh phổ biến nhất liên quan đến thuốc lá (ung thư phổi, bệnh mạch vành, bệnh phổi tắc nghẽn) đã là 2.304 tỷ đồng.

Theo thống kê của thế giới, hỏa hoạn từ hút thuốc lá chiếm 10% tổng số các vụ hỏa hoạn, gây ra 300.000 ca tử vong và thiệt hại vật chất lên tới 27 tỷ USD.

Hiện trên thế giới có khoảng 1,3 tỷ người hút thuốc lá. Việt Nam nằm trong nhóm 15 quốc gia có số lượng người sử dụng thuốc lá cao hàng đầu thế giới.

Thiết nghĩ, hình ảnh “mạnh” với lồng ngực mở toang và lá phổi xám xịt bên trong trên vỏ bao một vài loại thuốc lá đã phần nào có hiệu ứng, khiến những người hút thuốc lá chùn… tay trước khi hết… hơi.

AN ĐIỀN