Người dân cùng giám sát việc khai thác cát

Cập nhật, 05:37, Thứ Sáu, 19/04/2024 (GMT+7)
Cơ quan chức năng đề nghị cùng giám sát việc khai thác cát.Ảnh: THẢO LY
Cơ quan chức năng đề nghị cùng giám sát việc khai thác cát.Ảnh: THẢO LY
Ông Lữ Quang Ngời- Chủ tịch UBND tỉnh, và lãnh đạo các sở, ngành, các cơ quan chuyên môn vừa có buổi đối thoại với các hộ dân ngụ tại xã Thiện Mỹ, TT Trà Ôn, xã Tích Thiện và xã Lục Sĩ Thành- khu vực khai thác cát sông thực hiện dự án thành phần đoạn Cần Thơ- Cà Mau thuộc dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc Nam- phía Đông giai đoạn 2021-2025.
 
Buổi đối thoại nhằm nắm bắt tình hình, lắng nghe nguyện vọng, kiến nghị của người dân. Qua đó, kịp thời chỉ đạo giải quyết, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc liên quan đến yêu cầu của người dân.
 
Ông Lữ Quang Ngời- Chủ tịch UBND tỉnh, đối thoại với các hộ dân khu vực khai thác cát sông thực hiện cao tốc.
Ông Lữ Quang Ngời- Chủ tịch UBND tỉnh, đối thoại với các hộ dân khu vực khai thác cát sông thực hiện cao tốc.
Để thực hiện đủ nguồn cát cung cấp cho công trình trọng điểm quốc gia thuộc dự án đường bộ cao tốc Bắc Nam- phía Đông giai đoạn 2021-2025, ngày 11/5/2023, Thủ tướng Chính phủ có Thông báo số 175/TB-VPCP giao cho UBND tỉnh Vĩnh Long cung cấp với trữ lượng là 5 triệu m3 cát.
 
Qua kết quả thăm dò các thân cát tại huyện Trà Ôn, các đơn vị thi công dự án và Ban Quản lý Dự án Mỹ Thuận đề nghị UBND tỉnh xem xét giao 3 mỏ cát tại xã Thiện Mỹ, Tích Thiện, Lục Sĩ Thành và TT Trà Ôn để khai thác phục vụ san lấp cho dự án cao tốc.
 
UBND tỉnh đã giao Sở TN-MT chủ trì phối hợp với Ban Quản lý Dự án Mỹ Thuận, các đơn vị thi công dự án, các sở, ngành tỉnh và UBND huyện Trà Ôn thực hiện các thủ tục thăm dò, tham mưu cấp phép khai thác theo quy định của Luật Khoáng sản và Luật Bảo vệ môi trường.
 
Theo đó, UBND tỉnh đã cấp bản xác nhận và bàn giao mỏ cho các đơn vị thi công. Tuy nhiên đến nay, UBND tỉnh chỉ mới giao được 2.497.997m3 cát, còn thiếu 2.502.005m3 cát so yêu cầu chỉ đạo của Thủ tướng.
 
Theo UBND huyện Trà Ôn, thời gian qua, huyện đã thông tin các văn bản của Chính phủ, của UBND tỉnh đến bà con và đã kịp thời báo cáo vấn đề bà con quan tâm đến UBND tỉnh. UBND huyện đã chỉ đạo chủ tịch UBND 4 xã, thị trấn công khai, niêm yết các bản xác nhận của UBND tỉnh; cung cấp các văn bản có liên quan khi bà con yêu cầu. Đồng thời, UBND huyện đã thành lập Tổ Giám sát hoạt động khai thác cát sông phục vụ công trình cao tốc.
 
Qua tiếp xúc của huyện, các hộ tại 4 xã, thị trấn phản ánh tình trạng đất ven sông tại địa phương đã và đang sạt lở. Bà Đặng Thị Bé Sáu- Phó Chủ tịch UBND huyện Trà Ôn cho biết, nhiều hộ dân bày tỏ lo lắng khai thác cát sẽ gây sạt lở ảnh hưởng đời sống; các hộ có tài sản lớn yêu cầu mua bảo hiểm; yêu cầu người có thẩm quyền cam kết khắc phục bồi thường thiệt hại khi xảy ra sạt lở…
 
Tại buổi đối thoại, nhiều hộ dân cũng trình bày ý kiến, lo lắng và các thắc mắc liên quan đến việc khai thác cát, vấn đề bồi thường nếu xảy ra sạt lở.
 
Ở ấp An Thạnh (xã Lục Sĩ Thành), ông Nguyễn Ngọc Thương cho biết lo lắng vì “hiện nay bờ bãi không ổn định, đã có sạt lở xảy ra và nguy cơ sạt lở tiếp”. Ông Nguyễn Kim Dũng ở ấp Tích Khánh (xã Tích Thiện) thì nói: “Tích Khánh nằm giữa 2 dòng chảy, là nơi tích tụ của cát và phù sa. Đã có một số nơi có dấu hiệu sạt lở do thiên nhiên” nên rất lo lắng khi khai thác cát.
 
Trước các ý kiến của người dân, lãnh đạo UBND tỉnh, các sở, ngành và cơ quan chuyên môn của tỉnh đã thông tin, giải đáp, làm rõ các vấn đề bà con quan tâm.
 
Chủ tịch UBND tỉnh- Lữ Quang Ngời ghi nhận ý kiến của các hộ dân. Ông cho biết: “Tỉnh ủy giao trách nhiệm cho UBND tỉnh cùng các ngành chức năng, các cơ quan đoàn thể, MTTQ, các đoàn thể của tỉnh, của địa phương cùng với người dân để thông tin đầy đủ các nội dung để bà con hiểu, thông cảm và cùng thực hiện”.
 
Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Đây là công trình trọng điểm quốc gia, có ý nghĩa quan trọng, phục vụ đi lại, vì sự phát triển chung của người dân vùng ĐBSCL và cả nước. Theo đó, giao cơ quan chuyên môn kiểm tra kỹ lại những nơi nào đang sạt lở, có nguy cơ sạt lở thì không thực hiện. Những nơi nào không bị ảnh hưởng thì phải được triển khai. Mong bà con đồng thuận, để có nguồn cát cung ứng san lấp công trình cao tốc mà Chính phủ giao cho tỉnh. 
 
UBND tỉnh đã yêu cầu các đơn vị thi công phải tuân thủ theo báo cáo đánh giá tác động môi trường và bản xác nhận đã được UBND tỉnh phê duyệt, cũng như các quy định mà Sở TN-MT báo cáo. Trong đó, lưu ý những nội dung chính nếu đơn vị thi công vi phạm sẽ bị dừng khai thác. 
UBND tỉnh yêu cầu các đơn vị thi công phải tuân thủ theo báo cáo tác động môi trường và bản xác nhận được UBND tỉnh phê duyệt.
UBND tỉnh yêu cầu các đơn vị thi công phải tuân thủ theo báo cáo tác động môi trường và bản xác nhận được UBND tỉnh phê duyệt.
Chủ tịch UBND tỉnh- Lữ Quang Ngời khẳng định: Phải khai thác đúng vị trí, phạm vi được giới hạn bởi các mốc, đúng công suất và phương tiện đã cam kết; không tập trung phương tiện khai thác cùng một vị trí khai thác; tuân thủ thời gian khai thác hàng ngày trong suốt thời gian được cấp phép khai thác của dự án.
 
Trước khi tiến hành khai thác, chủ dự án đóng cọc đường bờ khu vực dự án theo quy định; ký quỹ cải tạo, phục hồi môi trường. Bên cạnh việc giám sát của cơ quan chức năng, đề nghị người dân cùng giám sát, nếu phát hiện có sai phạm, trình báo chính quyền địa phương và cơ quan chức năng xử lý kịp thời, đúng quy định.
 
Bài, ảnh: SÔNG HẬU
 
Các tin khác: