Đẩy mạnh xã hội hoá, huy động nguồn lực bảo tồn các di tích

Cập nhật, 18:27, Thứ Sáu, 26/04/2024 (GMT+7)

(VLO) Chiều 26/4, Ban Văn hoá- Xã hội HĐND tỉnh đã đến giám sát Sở Văn hoá-TT-DL về kết quả thực hiện công tác quản lý Nhà nước về bảo tồn và phát huy giá trị các di tích lịch sử- văn hóa trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021-2025.

 Đoàn giám sát làm việc tại Sở Văn hoá-TT-DL.
Đoàn giám sát làm việc tại Sở Văn hoá-TT-DL.

Toàn tỉnh có hơn 700 di tích, trong đó có 69 di tích được xếp hạng di tích lịch sử- văn hóa, gồm 13 di tích quốc gia và 56 di tích cấp tỉnh. Năm 2014 đến nay, sở và bảo tàng làm chủ đầu tư trùng tu, tôn tạo 73 công trình di tích với tổng nguồn kinh phí trên 95,7 tỷ đồng.

Tuy nhiên, công tác bảo tồn và phát huy giá trị di tích còn nhiều khó khăn. Nhân sự ít, di tích phân tán nhiều nơi. Nguồn lực tài chính đầu tư cho chương trình chống xuống cấp di tích còn ít, chưa đáp ứng nhu cầu thực tế…

Dịp này, sở kiến nghị, xem xét phân bổ vốn tu bổ chống xuống cấp các di tích; tiếp tục chỉ đạo các đơn vị có liên quan phối hợp xây dựng Quy chế quản lý di tích; Đề án bảo tồn và phát huy giá trị di tích; Nghị quyết quy định mức chi đặc thù thăm viếng, chúc mừng các ngày lễ hội tại các cơ sở tín ngưỡng…

Ông Nguyễn Đắc Phương- Trưởng Ban Văn hoá- Xã hội HĐND tỉnh lưu ý, tiếp tục kiểm kê, đánh giá cụ thể mức độ xuống cấp, hư hỏng và nguy cơ của các di tích và đề nghị có giải pháp trùng tu, tôn tạo rõ ràng theo thứ tự ưu tiên; phối hợp xác định mức độ lấn chiếm, xâm hại các di tích, có văn bản đề nghị cụ thể  cụ thể để giải quyết các vấn đề, đặc biệt là những di tích bị xâm hại đất đai nghiêm trọng cần tham mưu giải quyết sớm, đến nơi, đến chốn; rà soát toàn bộ các quy hoạch có liên quan đến di tích, tham mưu UBND tỉnh có quyết định phù hợp với điều kiện thực tế; rà soát đánh giá các di tích có khả năng để lập hồ sơ xếp hạng, động viên xếp hạng nhà cổ, khu mộ cổ; có giải pháp hỗ trợ giải quyết những khó khăn của các di tích; có kế hoạch chăm sóc, tu bổ các tượng đài, bia ở TP Vĩnh Long; đẩy mạnh xã hội hoá, huy động các nguồn lực bảo tồn các di tích.

Tin, nh: XUÂN TƯƠI

Các tin khác: